"ทักษิณ" ซัด "ประยุทธ์" มีอำนาจเยอะที่สุด-ใช้เงินเยอะที่สุด แต่น่าเสียดายไม่ยอมพัฒนาประเทศ แนะดึงศักยภาพคนอีสาน อย่าตีกรอบต้องทำงานในไทยเท่านั้น ยก "ลิซ่า"เป็นตัวอย่าง ดังไกลระดับโลก ไม่ใช่เอาแต่ชวนเด็กเป็นทหาร-รับราชการ

 

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2564 นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมรายการ CARE Talk ภาคพิเศษ ของเพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย ภายใต้หัวข้อ "ปั้นข้าวเหนียว เคี่ยวความคิด พรุ่งนี้เพื่อชีวิตคนอีสาน" ซึ่งเนื้อหาหลักเป็นการพูดถึงการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความจน

โดย นายทักษิณ กล่าวว่า เขาบอกคนอีสานไม่มีศักยภาพ เขาจนเพราะเขาขี้เกียจ เขาจนเพราะเขาโง่ จริง ๆ แล้ว ที่เขาโง่ เพราะเขาไม่มีเงินไปเรียนหนังสือ แม้ว่าจะเรียนฟรีก็ตาม แล้วที่บอกว่าขี้เกียจ ก็เพราะเขาไม่มีงาน ดังนั้นที่บอกว่าจนเพราะโง่ จนเพราะขี้เกียจ ไม่จริง มันเป็นเรื่องของโครงสร้าง เช่น โครงสร้างเรื่องที่ดิน เรื่องการบริหารจัดการน้ำ เรื่องการศึกษา เรื่องเงินทุน มันต้องทำความเข้าใจก่อน ดังนั้น ศักยภาพ ของคนอีสานมีเยอะ อย่าง ลิซ่า ลลิสา มโนบาล วง BLACKPINK จากบุรีรัมย์ มีโอกาส แม่ไปทำงานกับฝรั่ง ภาษาได้ตั้งแต่เด็ก ๆ เรียนภาษาเกาหลี จนตอนนี้เป็นดาราดังที่สุดในโลก ค่าตัวไม่ต้องพูดถึง นี่คือคนอีสาน ดังนั้นศักยภาพมนุษย์มีอยู่ อยู่ที่ความตั้งใจ และการให้โอกาสของรัฐบาล มันมีอะไรหลายอย่างอยู่ในคนอีสาน

"ประเทศเราอย่ามองว่าให้คนไทยทำมาหากินอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น หรือถ้าเจอผู้ชายแล้วถามเป็นทหารไหม ทหารไม่ล้นประเทศแล้วเหรอตอนนี้ ทหารมันเยอะลดไปครึ่งนึงยังเหลือฟุ่มเฟือย เจอท่านนายกฯ ก็ถาม เป็นทหารรับราชการไหม ไม่คิดจะสร้างเศรษฐกิจเหรอ ข้าราชการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน แต่ก็ต้องมีคนสร้างเศรษฐกิจ อย่ามองว่าต้องทำงานที่ประเทศไทยเท่านั้น ต้องทำงานเป็นชาวนา คนใช้ ซักรีด มันไม่พอ ต้องคิดว่าศักยภาพทำอย่างอื่นได้ไหม"

นายทักษิณ ยังแนะนำให้พัฒนาพื้นที่อีสาน เพราะถือเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ อย่างดูไบ มีแต่ทะเลทรายยังพัฒนาได้ อีสานมีแม่น้ำตั้งหลายสาย อะไรก็แล้วแต่ มันไม่มีทางเกินมือมนุษย์และสมองมนุษย์

"โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้ นายกฯ ตู่ มีอำนาจเยอะที่สุด อำนาจทางตรงทางลับเยอะที่สุด ใช้เงินเยอะที่สุด เงินไม่มีก็กู้เอา กู้เอาจะต้องโปะ ก็เพิ่มภาษีน้ำมันเอา มันเสียดายที่ท่านมี ถ้าท่านมานั่งวางยุทธศาสตร์แต่ละที่ มองภาพองค์รวม แล้วอย่ามองประเทศไทยเป็นประเทศไทย ต้องมองประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของโลก โลกทั้งโลกเป็นที่หากินของคนไทย จะคิดด้านเดียวไม่ได้ ต้องคิดสองด้าน จะทำให้ประเทศเราเติบโตได้ ประเทศเรามีประชากรเยอะแต่ใช้ศักยภาพของประชากรต่ำ คนอีสานประชากรเยอะสุด พื้นที่ใหญ่สุด ต้องใช้ศักยภาพตรงนี้ ผมว่าปรับปรุงอีสานให้เป็นโซนพิเศษที่พัฒนาไปลิ่วเลย คนอีสานหายจนหมด มีการศึกษาดี เรื่องนี้ทำไม่ยาก ขอเวลาทำต่อเนื่อง ผมคิดว่าอยากจะแนะนำพรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตย น่าจะเอา"

ทั้งนี้ช่วงหนึ่ง นายอดิศร เพียงเกษ ได้สอบถามนายทักษิณ ว่า จะทำอย่างไรให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งครั้งต่อไปแบบแลนสไลด์ นายทักษิณ กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่ที่ประชาชน คนรุ่นเก่าเขาก็คิดถึงความเป็นอยู่ ล้วงมือเข้าไปในกระเป๋าแล้วต้องเจอเงิน แต่วันนี้เขาเจอแต่ตั๋วจำนำ ส่วนคนรุ่นใหม่เขาจะคิดถึงอนาคต จึงต้องทำให้เขารู้ให้ได้ว่าอนาคตเขาอยู่ตรงไหน ขณะเดียวกัน วันนี้ฝ่ายประชาธิปไตยจะต้องสามัคคีกัน เพราะอย่างไรก็ต้องมาผสมพันธุ์กัน