ที่สกลนครพบเด็กชายวัย 7 ขวบ ถูกพ่อแม่ทิ้งตั้งแต่เกิดให้อาศัยอยู่กับลุงในกระต๊อบที่ทรุดโทรม มีฐานะยากจน ต้องอดมื้อกินมื้อ กินข้าววัดประทังชีวิต

วันที่ 22 ต.ค. 2564 นายชัย สุริรมย์ อดีตนายกเทศบาลตำบลเชียงเครือ อ.เมือง จ.สกลนคร พร้อมด้วย นางประทีป ลาดบาศรี สท.ตำบลเชียงเครือ ม.11 บ้านโนนเบ็น และ สท.อำนาจ คำศรี สท.ชินวัตร โพธิสาคำ เดินทางไปพบกับครอบครัวของ นายสุเทพ โสบุญ อายุ 48 ปี เลขที่ 39 ม.11 บ้านโนนเบ็ญ ต.เชียงเครือ อาศัยอยู่กับ ด.ช.สมชาย โสบุญ หรือน้องเอ๊กซ์ อายุ 7 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.1 โรงเรียนศิริราษฎร์วิทยา บ้านโนนเบ็น

นายสุเทพ กล่าวว่า "ตนเองมีศักดิ์เป็นลุง เป็นพี่ชายของพ่อเด็ก ได้เลี้ยงดูน้องเอ๊กซ์มาตั้งแต่อายุได้ 8 เดือน เนื่องจากพ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่ยังเล็ก ไม่เคยกลับมาหาหรืออุปการะส่งเสียลูกเลย จนปัจจุบันน้องเอ๊กซ์ อายุได้ 7 ขวบแล้ว ก็อาศัยอยู่ในกระต๊อบหลังนี้ที่มีสภาพเก่าชำรุดทรุดโทรมมา 7-8 ปีแล้ว

ตนเองซึ่งมีอาชีพรับจ้างก็ไม่สามารถที่จะไปทำงานได้ เพราะไม่มีใครมาดูแลน้องเอ๊กซ์ ก็มีคุณครูประจำชั้น มารับน้องเอ๊กซ์ไปดูแล ช่วยสอนอบรมเรื่องกิริยามารยาทให้น้องเอ๊กซ์ จนมีนิสัยเรียบร้อยพูดจาฉะฉาน มีหางเสียง บางวันน้องก็จะเดินไปที่วัดประจำหมู่บ้าน เพื่อไปขอข้าววัดกิน น้องรู้จักความอ่อนน้อมถ่อมตน เพราะได้พระคุณเจ้าช่วยอบรมสั่งสอนอีกทางหนึ่ง"

นางประทีป ลาดบาศรี กล่าวว่า "ได้รับแจ้งจากหน่วยราชการให้สำรวจผู้ด้อยโอกาส จึงได้มาพบกับครอบครัวนี้ ซึ่งน่าสงสารจริง ๆ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูและช่วยเหลือ เพราะเด็กก็ขาดทั้งพ่อและแม่ มีเพียงลุง ซึ่งบางวันก็ไม่มีจะกิน เด็กชั้น ป.1 ตัวเล็กนิดเดียว เพราะขาดสารอาหาร อยากให้เด็กได้มีบ้านสภาพที่ดีกว่านี้ หลังคาก็รั่ว บางวันฝนตกแทบไม่ได้นอน หากมีผู้ใจบุญเข้าช่วยเหลือก็อยากได้เงินทองไว้ใช้จ่ายและเป็นทุนการศึกษาให้กับน้อง เพื่ออนาคตที่ดีของน้อง"

เมื่อถามว่าน้องเอ๊กซ์โตขึ้นอยากเป็นอะไร น้องเอ๊กซ์ตอบอย่างฉะฉานว่า "โตขึ้นผมอยากบวชครับ" ผู้ที่ได้ยินได้ฟังถึงกับอนุโมทนาสาธุกันถ้วนหน้า ผู้ใจบุญที่อยากช่วยน้อง สามารถโอนเงินเข้าบัญชีที่มีผู้ดูแล ชื่อ นางประทีป ลาดบัวศรี หรือ นายสุเทพ โสบุญ เลขบัญชี 661-0 -43495-6 ธนาคารกรุงไทย สาขา ม.เกษตรศาสตร์ วข.เฉลิมพระเกียรติ