ไม่ผิดหวัง บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย หลังประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างออกจับจองที่นั่งเพื่อชมบั้งไฟคึกคัก ก่อนเกิดบั้งไฟให้ชมลูกแรกเมื่อเวลาประมาณ 18.19 น. ที่บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี 

 


เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (21 ต.ค. 2564) ที่บริเวณลานคาเบิกฟ้า ริมฝั่งแม่น้ำโขง ภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย-เทศบาลตำบลโพนพิสัย ได้ประกอบพิธีบวงสรวงและรำบูชาพญานาค โดยมี ดร.ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย เป็นประธานในพิธี โดยมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยจะมีการรับประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ฯ จำนวนจำกัด ประมาณ 1 พันคนเท่านั้น และลดจำนวนนางรำเหลือเพียง 500 คน มีการเว้นระยะห่าง และทุกคนจะต้องมีบัตรในการเข้าพื้นที่ฯ มีจุดคัดกรองบริเวณปากซอยทุกซอยที่จะเข้ามาลานนาคาเบิกฟ้าทั้ง รวม 11 จุด มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานอยู่ประจำแต่ละจุด และจะมีบัตรและมีการติดสติกเกอร์ เข้าพื้นที่ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ผ่านการคัดกรองแล้ว ผู้ที่ผ่านการคัดกรองจะต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หรือมีผลตรวจ ATK หรือ Rapid Test ที่มีผลเป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง เมื่อเข้ามาในพื้นที่แล้วก็สามารถเลือกนั่งตามเก้าอี้ที่ได้มีการจัดเตรียมไว้ ส่วนแขกวีไอพีก็จะมีเก้าอี้จัดให้ไว้ในจุดที่กำหนด ส่วนนางรำก็ลดจำนวนจากเดิม 2 พันคน ให้เหลือเพียง 500 คนเท่านั้น ในปีนี้มี “อแมนด้า ออบดัม” มาเป็นผู้นำในการรำบวงสรวง อีกด้วย

สำหรับบรรยากาศการชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่จ.หนองคาย แม้คนไม่มากเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็ยังพบนักท่องเที่ยวมุ่งหน้าเข้าพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เพื่อรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคคึกคัก โดยต่างมานั่งจับจองพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำโขง ที่บ้านท่าม่วง บ้านตาลชุม อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เพื่อรอคอยชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค

จนกระทั่งเวลา 18.19 น. บั้งไฟพญานาคลูกแรกก็ผุดขึ้นกลางแม่น้ำโขงที่บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี ลูกที่ 2 เกิดขึ้นที่บ้านท่าม่วง เมื่อเวลา 18.20 น. ห่างกันเพียงนาทีเดียว หลังจากนั้นก็มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นต่อเนื่องกัน ในเขต อ.รัตนวาปี ที่บ้านท่าม่วง, บ้านตาลชุม ส่วนที่ อ.โพนพิสัย มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นที่บ้านหนองกุ้งเหนือ ถึงเวลาประมาณ 19.10 น. เฉพาะที่บ้านท่าม่วง บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี มีลูกไฟพญานาคเกิดขึ้น ถึง 31 ลูก