ชาวบ้านปากเปือย จ.ขอนแก่น เตรียมรับมือน้ำพองที่จะล้นตลิ่งเป็นรอบที่ 2 หลังเขื่อนอุบลรัตน์ปรับเพิ่มการระบายน้ำสูงถึง 25 ล้าน ลบ.ม.

 

วันที่ 21 ต.ค. 2564 ปริมาณน้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีปริมาณน้ำในอ่าง 2568 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 105 ของความจุอ่าง โดยปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง 95 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีการระบายน้ำ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มติที่ประชุมการหารือร่วมกัน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 3 โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (เขื่อนอุบลรัตน์) และสำนักงานชลประทานที่ 6 ในวันที่ 20 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ให้ระบายน้ำแบบขั้นบันได ดังนี้

วันพุธที่ 20 ต.ค. 2564 ระบายวันละ 21 ล้าน ลบ.ม

วันพฤหัสบดีที่ 21ต.ค. 2564 ปรับเพิ่มระบายเป็นวันละ 24 ล้าน ลบ.ม.

วันศุกร์ที่ 22 ต.ค. 2564 เป็นต้นไป ระบายวันละ 25 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ ในการปรับลด-เพิ่มการระบายน้ำ จะพิจารณาให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนด้วย

 

ขณะที่บ้านปากเปือย ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดลำน้ำพอง และใกล้จุดที่ลำน้ำพองและแม่น้ำชีบรรจบกัน ขณะนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำพอง ได้เพิ่มขึ้นประมาณ 7 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำพองล้นตลิ่งท่วมหมู่บ้านรอบที่ 2 หลังจากเมื่อต้นเดือนน้ำได้ท่วมนานกว่า 1 สัปดาห์มาแล้ว

นางจอมศรี ถุงน้ำคำ อายุ 50 ปี ชาวบ้านปากเปือย กล่าวว่า ตนเองปลูกผักไว้ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ขณะนี้จมน้ำมานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว และน้ำยังไม่ลดลง ส่วนหมู่บ้านของตนเองจะมีน้ำท่วมประจำในช่วงน้ำหลาก แต่ในปีนี้น้ำท่วมมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ปัญหาที่พบก็คือ ชาวบ้านจะได้รับสิ่งของช่วยเหลือไม่ทั่วถึง ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน้ำจะกลับมาท่วมเป็นรอบที่ 2 ได้เตรียมนำรถไปจอดบนคันคลองชลประทานแล้ว