อ.สรรพยา จ.ชัยนาท อ่วมหลังน้ำทะลักรอบสอง ชาวบ้านท้ายเขื่อนร่ำไห้ น้ำท่วมซ้ำเก็บข้าวของหนีไม่ทัน ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาระบายแตะ 2700 ลบ.ม.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ที่เขื่อนเจ้าพระยาล่าสุด พบว่า แรงดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ดันแนวกระสอบทรายกั้นน้ำ ในพื้นที่ ต.หาดอาษา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งอยู่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาแตกหลายจุด ทำให้มีมวลน้ำมหาศาลไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่เริ่มทยอยขนข้าวของกลับเข้ามาอยู่ในบ้าน หลังที่ก่อนหน้านี้อพยพขึ้นไปอยู่บนถนน เพื่อหนีน้ำท่วมรอบก่อน ซึ่งน้ำเริ่มลดระดับลงมาได้ 3-4 วันที่ผ่านมา แต่ต้องเตรียมขนของกลับขึ้นไปอยู่บนถนนกันอีกครั้ง เพราะน้ำเริ่มมีระดับที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะท่วมสูงขึ้นเท่ากับท่วมรอบที่แล้วคือสูงถึง 1.5 เมตร โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ระบุว่ารอบนี้ไม่ไหวแล้ว ชาวบ้านไม่มีกำลังใจที่จะมากรอกกระสอบทรายเพื่อกั้นน้ำกันแล้ว เพราะเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่มีการท่วมถึง 2 รอบในช่วงเวลาเพียง 1 เดือน

ด้านกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ใช้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ขณะที่พื้นที่ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ทางกรมชลประทานมีแผนยกระดับน้ำทางด้านเหนือเขื่อนเพื่อลดผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ท้ายน้ำ

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนฯ ล่าสุดวัดได้ 2669 ลบ.ม./วิ ซึ่งเป็นการระบายน้ำแตะ 2700 ลบ.ม./วิ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวสูงขึ้นล่าสุดวัดได้ 16.17 ม.รทก. ส่วนเหนือเขื่อน ระดับน้ำสูงขึ้นรายชั่วโมง