เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางเร่งไล่ล่าจับพรานป่า หลังลักลอบล่าสัตว์ พบซากหมีสดถูกตัดหัว-อุ้งเท้าเตรียมขาย พร้อมปืนสังหารติดกล้อง 3 กระบอก

 

วันที่ 21 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก เข้าทำการปิดล้อมกระท่อมหลังหนึ่งอยู่ในป่าใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ต.แม่จัน เพื่อพยายามจับกุมพรานป่า จำนวน 4 คน หลังลักลอบล่าสัตว์ โดยใช้อาวุธปืนติดลำกล้องไปล่าหมีและชำแหละเป็นเนื้อสดเก็บหัวกับเนื้อไว้ในบ้าน โดยระหว่างการปิดล้อมนั้น ผู้ต้องหาพยายามจะหลบหนี และสามารถกระโดดลงจากบ้านไปได้ 2 คน แต่สามารถควบคุมตัวไว้ได้ทัน 2 คน

หลังจากควบคุมผู้ต้องหาได้แล้ว จึงตรวจค้นภายในกระท่อมพบซากสัตว์ป่าสงวน ได้แก่ ซากหมีหมาถูกสับเป็นชิ้น ประกอบด้วย หัวกะโหลกของหมีหมาที่ถูกเผา เท้าหมี หนังหมี ชิ้นส่วนเนื้อ และชิ้นส่วนซี่โครง จึงทำการตรวจยึดไว้ทั้งหมด เพื่อเป็นของกลางในการดำเนินคดี ซากสัตว์ทั้งหมดมีสภาพใหม่สดถูกเก็บไว้ในถุงปุ๋ยสีฟ้า จำนวน 3 ถุง น้ำหนักรวม 44.6 กิโลกรัม มีอุปกรณ์ดำรงชีพในป่าอื่น ๆ 7 รายการ อาหารปรุงสุก เนื้อ กระดูก และหนังกระรอกบินเล็กแก้มขาวจำนวน 1 ถุง

นอกจากนี้ยังตรวจยึดอาวุธปืนยาวลูกกรดขนาด.22 ติดลำกล้อง พร้อมกระสุน 6 นัด จำนวน 1 กระบอก ปืนลูกซองเดี่ยวชนิดหักลำจำนวน 1 กระบอก บรรจุกระสุนเบอร์ 12 ในรังเพลิงลักษณะพร้อมยิงจำนวน 1 นัด ปืนลูกซองเดี่ยวชนิดหักลำ ไม่มียี่ห้อประทับบนตัวอาวุธปืน จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนลูกซองชนิดลูกโดดเบอร์ 12 จำนวน 1 นัด กระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 2 นัด

นางสาวจุฑามาส ทีฟอง ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าอุ้มผาง ระบุว่า สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีที่ดูแลระบบกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าหรือกล้อง NCAPS พบภาพชายต้องสงสัยจำนวนหนึ่งเดินสะพายถุงย่าม และมีสัมภาระพร้อมอาวุธปืนยาวผ่านจุดที่มีกล้องดักบันทึกภาพ จึงรายงานให้หัวหน้าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าอุ้มผางทราบ และวางแผนสั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกติดตามจับกุมนายพรานกลุ่มนี้ทันที สวนนายพรานอีก 2 คนที่หลบหนีไปได้ซึ่งอยู่ระหว่างการไล่ล่าติดตามตัว พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุ้มผางเตรียมออกหมายจับมาดำเนินคดีต่อไป

โดยจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นทราบว่า นายพรานกลุ่มนี้คือ มีนายสันติ อายุ 29 ปี กับ นายพงษ์ 31 ปี ถูกจับได้ทั้ง 2 คนแล้ว ส่วน นายเดอาร์ อายุ 33 ปี กับ นายประกิต อายุ 31 ปี ได้หลบหนีไป อยู่ในระหว่างการส่งกำลังติดตามจับกุมพร้อมกับขออำนาจศาลออกหมายจับ ทั้งหมดเป็นนายพรานระดับท้องถิ่นมีความชำนาญในการใช้อาวุธปืน และชำนาญการเดินป่า ล่าสัตว์ จากนั้นจะนำซากไปจำหน่ายตามแหล่งรับซื้อ