แจ้งจับเพื่อนโกงเงิน 3 ล้าน หลอกลงทุนส่งออกไปเมียนมา คุยโวจ่ายปันผลสูง 21% ต่อเดือน ก่อนหายจ๋อย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีตำรวจภูธรแม่สาย จ.เชียงราย ได้มีกลุ่มผู้เสียหาย ซึ่งถูกนางสาวณัฐมน คำน้อย อายุ 27 ปี เพื่อนสมัยเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาด้วยกันที่ อ.แม่สาย หลอกลวงด้วยการโน้มน้าวชักชวนให้ร่วมลงทุน ประกอบธุรกิจส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที เป็นต้น ส่งไปขายในประเทศเมียนมา โดยอ้างว่าจะได้ผลกำไรตอบแทนประมาณร้อยละ 21 ต่อเดือน ได้เข้าไปแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.ชนาวิญ สินธุยะ สารวัตรสอบสวน สภ.แม่สาย

โดยได้ให้การว่า ระหว่างวันที่ 11 ก.ย.-4 ต.ค. 2564 กลุ่มผู้เสียหายได้ทยอยเข้าไปโอนเงินสด เข้าบัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี ของนางสาวณัฐมน คำน้อย และบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี นางสาวสุดาทิพย์ คำน้อย ซึ่งเป็นชื่อเดิมของนางสาวณัฐมนหลายครั้ง รวมเป็นเงินร่วม 3 ล้านบาท เพื่อร่วมลงทุนตามการชักชวนของนางสาวณัฐมน

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2564 กลุ่มผู้เสียหายตรวจพบว่านางสาวณัฐมน นำเงินไปใช้จ่ายอย่างอื่น ไม่ได้ไปลงทุนทำธุรกิจส่งออกสินค้าไปเมียนมาตามที่กล่าวอ้าง จึงติดต่อเจรจากัน จนกระทั่งวันที่ 16 ต.ค. 2564 นางสาวณัฐมน ตกลงจะคืนเงินบางส่วนให้กับผู้เสียหาย โดยจ่ายเป็นเช็ค ลงวันที่ 18 ต.ค. 2564 แต่เมื่อผู้เสียหายนำเช็คไปขึ้นเงิน แต่ถูกธนาคารปฏิเสธ เนื่องจากเงินในบัญชีไม่พอจ่าย ทำให้เชื่อว่าน่าจะถูกหลอกแน่ จึงรวมตัวกันเข้าแจ้งความกับตำรวจ

นางสาวอลิสสา ถาวรเวชณ์ หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า ร่วมลงทุนไป 100,000 บาท นางสาวณัฐมน รับปากว่าจะให้ผลตอบแทนร้อยละ 7 ต่อ 1 ครั้ง ใช้ระยะเวลาประมาณ 10 วัน หรือร้อยละ 21 ต่อเดือน พอถึงกำหนดจ่ายเงินตอบแทนครั้งแรกก็เริ่มมีปัญหา จ่ายไม่ตรงตามกำหนด สุดท้ายได้รับเงินปันผลตอบแทนเพียง 1 ครั้ง จากนั้นนางสาวณัฐมนก็หายไปเลย  

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เชื่อและยอมลงทุนด้วยกับนางสาวณัฐมนนั้น นางสาวอลิสสา กล่าวว่า ด้วยความไว้ใจ เพราะเห็นว่าเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับพี่สาวที่เติบโตมาด้วยกัน คงจะไม่ทำกันหรือหลอกลวงอย่างนี้ ประกอบกับนางสาวณัฐมนยื่นเงื่อนไขผลตอบแทนที่น่าสนใจ ถือว่าเป็นผลตอบแทนที่ดีต่อการลงทุน และมีเพื่อนในกลุ่มร่วมลงทุนกันหลายคน เท่าที่ตอนนี้ได้สอบถามพบกลุ่มเพื่อนที่สนิทกันเป็นผู้เสียหายแล้วถึง 9 ราย แต่คาดว่าน่าจะมีมากกว่านี้