ศาลชี้ชัด 'มาวิน' ตายหลังแก๊ง 'ผกก.โจ้' คลุมถุงดำนานกว่า 6 นาที

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดนครสวรรค์ ได้อ่านคำสั่งศาลคดีชันสูตรการเสียชีวิต ที่พนักงานอัยการจังหวัดนครสวรรค์ ยื่นคำร้องขอไต่สวนการตายนายจิระพงศ์ หรือ 'มาวิน' ธนะพัฒน์ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ซึ่งกล่าวหาว่าการตายของนายจิระพงศ์ เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2564 เวลา 13.20 น. เกิดขึ้นโดยการกระทำของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ "ผู้กำกับโจ้", พ.ต.ต.รวีโรจน์ ดิษทอง, ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค, ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา, ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว, ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น และ ส.ต.ต.ปวีณ์กร คำมาเร็ว เจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ และเสียชีวิตในระหว่างอยู่ในความควบคุมเจ้าพนักงาน ซึ่งปฏิบัติราชการตามหน้าที่

โดยขอให้ศาลไต่สวน และทำคำสั่งตาม ป.วิ.อ. มาตรา 150 วรรคห้า แสดงว่าผู้ตายคือใคร ตายที่ไหน เมื่อใด กับเหตุกับพฤติการณ์ที่ตาย และหากตายโดยคนทำร้าย ใครเป็นผู้กระทำเท่าที่จะทราบได้

ทั้งนี้ ศาลจังหวัดนครสวรรค์ ได้ไต่สวนแล้ว จึงมีคำสั่งว่า ผู้ตาย คือ นายจิระพงศ์ หรือ "มาวิน" ธนะพัฒน์ ตายที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2564 เวลา 13.20 น. เหตุและพฤติการณ์ที่ตายคือขาดอากาศหายใจ เนื่องจากถูก พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ "ผู้กำกับโจ้" กับพวก ร่วมกันใช้ถุงพลาสติกครอบศีรษะเป็นเวลานานมากกว่า 6 นาที ในขณะที่ทำการสืบสวนขยายผล ในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษ อันเป็นการเสียชีวิตในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติราชการตามหน้าที่