มวลน้ำลำตะคองทะลักท่วมทางเข้า รพ.มหาราชนครราชสีมา-ชุมชนโดยรอบ ล่าสุดหลายหน่วยงานเร่งอพยพ ผู้ป่วยและบุคลากรการแพทย์ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 20 ต.ค. 2564 มวลน้ำจากลำน้ำลำตะคองได้ไหลล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาหลายจุด ตลอดแนวที่ลำน้ำลำตะคองไหลผ่าน อย่างเช่น ชุมชนมิตรภาพซอย 4, ชุมชนสำโรงจันทร์, ชุมชนตะคองเก่า, หมู่บ้านวีไอพี และชุมชนมหาชัย ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร บางจุดสูงกว่า 50 เซนติเมตร บ้านเรือนนับพันหลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน

โดยเฉพาะบริเวณถนนช้างเผือก ซึ่งเป็นทางเข้าโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์นครราชสีมา มวลน้ำในลำตะคองได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นผิวถนน เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ทหารกองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำรถบรรทุก และรถยนต์กระบะยกสูง ให้บริการรับส่งขนย้ายผู้ป่วยและบุคลากรการแพทย์ ส่งผลให้การจราจรบริเวณถนนที่ถูกน้ำท่วมติดขัดอย่างหนัก

ด้านชุมชนช้างเผือก ซอย 1 ในขณะเดียวกัน มวลน้ำลำตะคองได้หลากไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 100 หลังคาเรือน ต้องอพยพสิ่งของออกมาไว้บริเวณริมถนน ส่วนบ้านพักข้าราชการครูโรงเรียนสุรนารีวิทยา กว่า 30 หลัง ถูกน้ำไหลเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร ข้าราชการครูต้องใช้เรือขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านพัก บางคนต้องเดินลุยน้ำออกมาไปพักอาศัยตามบ้านญาติที่ไม่ถูกน้ำท่วม

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมภายใน รพ.มหาราชนครราชสีมา ระดับยังเอ่อท่วมภายในอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สูงมากนัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ ปภ. ทหาร ต้องระดมกำลังนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวป้องกัน ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ประกาศขอความร่วมมือผู้ป่วยตามใบนัดของแพทย์ ให้เลื่อนกำหนดออกไปก่อน เนื่องจากติดสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ แต่ผู้ป่วยฉุกเฉินยังสามารถเข้ามารักษาได้

โดยหนึ่งในชาวบ้านชุมชนช้างเผือก ซอย 1 ที่ประสบภัย เปิดเผยว่า น้ำเริ่มเอ่อขึ้นตั้งแต่เมื่อคืน น้ำมาเร็วมาก ตอนนี้ก็ท่วมไปครึ่งตัวแล้ว ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะที่บ้านมีทั้งผู้สูงวัยและเด็กเล็ก ต้องการเรือมาช่วยอพยพคนและข้าวของที่สำคัญ เพราะรถขนาดเล็กสัญจรไม่ได้ ต้องเร่งอพยพครอบครัวออกไปอยู่บ้านญาติก่อน ไฟฟ้าก็ถูกตัดกระแสชั่วคราว หุงหาอาหารไม่ได้ ต้องอาศัยน้ำหวานชงกินแก้หิวไปก่อน เพราะตั้งแต่หลัง 20.00 น.เมื่อวานน้ำเอ่อท่วมสูง ออกไปหาซื้อของมาตุนเสบียงไม่ได้แล้ว

ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 315 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 100% ของความจุเขื่อนที่ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร ทางเขื่อนลำตะคอง ยังไม่ได้มีการระบายน้ำออกจากเขื่อนแต่อย่างใด แม้ว่าปริมาณน้ำในเขื่อนจะเต็มความจุแล้ว แต่เขื่อนลำตะคองได้ออกแบบมาให้ยังสามารถรับน้ำเพิ่มได้อีกประมาณ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนประมาณวันละ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ชลประทานจะรอให้มวลน้ำก้อนใหญ่ไหลผ่านเขตเมืองนครราชสีมาไปก่อน แล้วจึงจะค่อยทำการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำตะคอง