หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง สถานีเรือสังคม จ.หนองคาย ตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่ง ห่อกระดาษหลากสี 500 กก. คาดเตรียมนำเข้าพื้นที่ในไทย

 

19 ต.ค.2564 ที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตหนองคาย (นรข.) อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย พลโทสวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่ง 500 แท่ง น้ำหนัก 500 กก. โดยกัญชาแต่ละแท่งจะมีการห่อด้วยกระดาษสีต่าง ๆ เช่น สีน้ำเงิน สีทอง สีเขียว และสีแดง มีโลโก้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่งติดอยู่ด้านหน้า

เรือเอกธนกร ฤทธิ์จอหอ หัวหน้าสถานีเรือสังคม กล่าวว่า เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 18 ต.ค.2564 ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามายังประเทศไทย บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านปากโสม ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ จนกระทั่งเวลาประมาณ 04.30 น. วันที่ 19 ต.ค. 2564 เจ้าหน้าที่พบกับเรือเพลายาว 2 ลำ มีชายฉกรรจ์ประมาณ 5 คน นั่งมาในเรือจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาเทียบฝั่งแม่น้ำโขง ใกล้กับจุดที่เจ้าหน้าที่ซุ่มสังเกตการณ์อยู่ จากนั้นได้ช่วยกันขนสิ่งของบางอย่างขึ้นจากเรือมาวางไว้ที่สวนกล้วยฝั่งแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว กลุ่มชายฉกรรจ์ได้รีบวิ่งลงเรืออาศัยความมืดหลบหนีไป จากนั้นจึงได้ตรวจสอบพบว่าเป็นถุงพลาสติกสีดำซุกซ่อนกัญชาแห้งอัดแท่งไว้ ตรวจยึดและนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังคม ดำเนินการตามกฎหมาย

พลโทสวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า ปี 2564 ในพื้นที่ภาคที่ 2 มีการตรวจยึดจับกุมยาเสพติด ประเภทยาบ้าแล้ว 6.5 ล้านเม็ด กัญชา 2.5 ตัน ไอซ์ 4 กก. ปัญหายาเสพติดยังคงเป็นการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน นำเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ ซึ่งกัญชาเหล่านี้มูลค่าจะสูงขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อไปถึงเมืองท่องเที่ยวจะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 60,000 บาท เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะบูรณาการการทำงานร่วมกันในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดต่อไป