คืบหน้าคลัสเตอร์ภูทับเบิก ติดโควิด-19 เพิ่ม 50 คน จังหวัดเพชรบูรณ์วางมาตรการเข้มปิดพื้นที่ โรงแรมรีสอร์ตงดให้บริการนักท่องเที่ยว ป้องกันการแพร่ระบาด

 

(19 ต.ค.2564) ที่หอประชุมวิสาหกิจชุมชน บ้านดอยน้ำเพียงดิน ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ภูทับเบิก หลังพบคลัสเตอร์การแพร่ระบาดโควิด-19 จากงานศพในพื้นที่ และมีผู้ติดเชื้อกว่า 150 ราย

จากกรณีพบหญิงสาววัย 27 ปี ซึ่งภายหลังพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางจากกรุงเทพฯ มาร่วมงานศพญาติ ในพื้นที่หมู่ที่ 14 บ้านภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ทำให้เกิดคลัสเตอร์การแพร่ระบาด จากการสุ่มตรวจด้วย ATK จำนวน กว่า 600 ราย ผู้พบเชื้อ 157 ราย ล่าสุด ได้ทำการตรวจเชิงรุก เพิ่มอีกจำนวน 500 คน จากยอดที่ต้องตรวจ กว่า 3,000 คน ผลพบผู้ติดเชื้ออีก 50 คน และยังต้องใช้เวลาตรวจอีกประมาณ 3 วัน จึงจะทราบผลการติดเชื้อทั้งหมด

จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้วางมาตรการเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยปิดพื้นที่ หมู่ที่ 14 และ 16 ต.วังบาล ให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดห้ามบุคคลเข้าออก ตั้งแต่วันที่ 18-31 ตุลาคม 2564 และให้ผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ตในพื้นที่งดให้บริการนักท่องเที่ยว โดยภาครัฐจะเข้าสนับสนุนถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น สำหรับภาคการท่องเที่ยวอื่นยังไม่ส่งผลกระทบ นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางเข้ามาได้แต่ ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดเพชรบูรณ์อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด -19