'สุพัฒนพงษ์' ยืนยันตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ชี้เป็นไปตามกลไกโลก เชื่อม็อบรถบรรทุกทำตามกฎหมาย ยันยังไม่มีแผนกู้เพิ่มเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

(19 ต.ค.2564) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึง กรณีผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกทั่วประเทศเข้าพบ เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซล เหลือลิตรละ 25 บาท/ลิตรไป 1 ปี ว่า เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกันแล้ว ซึ่งแนวทางที่ทำได้เป็นไปตามคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) คือ การตรึงราคาน้ำมัน 30 บาท/ลิตร ตามแผนการบริหารจัดการ แต่ทางผู้ประกอบการอยากให้ราคาลดลงมากกว่านั้น เพราะไม่อยากไปเพิ่มอัตราค่าบริการหรือค่าขนส่ง ซึ่งเข้าใจทุกฝ่ายและจะรับข้อเสนอไปพิจารณา และมีการรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบด้วย

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันต้องอิงจากราคาตลาดโลก หากราคาลดลงเมื่อไหร่ ราคาน้ำมันในประเทศก็คงลดลงตาม โดยจะติดตามราคาอย่างใกล้ชิด โดยยังเชื่อว่า ทิศทางน้ำมันไม่น่าขึ้นต่อเนื่อง ที่ขึ้นเพราะว่าเป็นเหตุจำเพาะหน้าหนาวในหลายประเทศ และการชะงักงันของการผลิตจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนไป ดูแล้วสถานการณ์น่าจะดีขึ้น โอเปกก็ประกาศแล้วว่าจะผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมขึ้นมา กำลังติดตาม น่าจะอ่อนตัวลงมาบ้าง

ส่วนกรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นัดรวมพลจัดกิจกรรม "Truck Power" โดยนำรถขนส่ง รถบรรทุก ออกมารวมตัวและขับวนในเส้นรอบนอกกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 4 เส้นทาง 6 จุด เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลเร่งเข้ามาดูแลเรื่องราคาน้ำมันแพงนั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการต้องการแสดงออกทางสัญลักษณ์ แต่ก็ยังอยู่ในกรอบของกฎหมาย คงไม่ได้เข้ามาในเมือง อยู่ในเขตปริมณฑล

ทั้งนี้ นอกจากราคาน้ำมัน รัฐบาลยังตรึงราคาแก๊สหุงต้มไว้ 318 บาทต่อถัง ซึ่งถือเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิตของประชาชน

ส่วนความคืบหน้าโครงการคนละครึ่งเฟส 4 นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า อยู่ในแผนที่ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาส 4 เป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังและสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้มีการหารือกัน ซึ่งต้องพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจ และภาวะผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นอย่างไร ก็พยายามดูแลอย่างใกล้ชิด

พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีแนวคิดที่จะกู้เงินเพิ่มในช่วงนี้ ซึ่งขณะนี้ยังมีงบประมาณเพียงพอ และแนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้นเรื่อย ๆ ดูจากตัวเลขการอุปโภคบริโภค การส่งออกยังดีอยู่