สาธารณสุขจ.เพชรบูรณ์ ร่วมกับ จ.พิษณุโลก ลงพื้นที่ระดมตรวจหาเชื้อเชิงรุก ให้กับประชาชนในพื้นที่หมู่ 14 และหมู่ 16 บ้านทับเบิก อ.หล่มเก่า จำนวนกว่า 3,000 คน ขณะที่ ผู้ว่าฯ แจง แหล่งท่องเที่ยว เขาค้อ-ภูทับเบิก ยังเที่ยวได้ตามปกติ

 


วันที่ 18 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด19 ในพื้นที่หมู่ 14 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า กว่า 160 คน สำนักงานสาธารณสุขจ.เพชรบูรณ์ จึงได้ร่วมกับศูนย์ควบคุมโรคที่ 9 จ.พิษณุโลก ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุก ให้กับประชาชนในพื้นที่ หมู่ 14 และหมู่ 16 บ้านทับเบิก จำนวนกว่า 3,000 คน ในระหว่างวันที่ 18-19 ต.ค. 2564
โดยเจ้าหน้าที่จะจัดการตรวจเรียงลำดับตามบ้านเลขที่ โดยในภาคเช้าวันนี้จะเป็นบ้านเลขที่ 1-200 ส่วนในภาคบ่ายจะเป็นผู้ที่อยู่ในบ้านเลขที่ 301 เป็นต้นไป สำหรับในวันพรุ่งนี้จะเป็นการตรวจให้กับประชาชน ในพื้นที่หมู่ที่ 16 โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป และเรียงลำดับการตรวจตามบ้านเลขที่เช่นเดียวกัน

ขณะที่มีรายงานเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่จ.เพชรบูรณ์ ได้ออกประกาศปิดพื้นที่หมู่ 14 และหมู่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า และพื้นที่ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ ทำให้มีการเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการปิดสถานที่ท่องเที่ยว ในพื้นที่ภูทับเบิก อ.หล่มเก่า และในพื้นที่ อ.เขาค้อ จึงมีประกาศแจ้งว่า จังหวัดไม่ได้สั่งปิด อ.เขาค้อ และภูทับเบิก แต่มีการปิดเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดแต่อย่างใด ทั้งนี้ขอให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจ.เพชรบูรณ์ ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด (DMHTTA)

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า พื้นที่ที่จังหวัดได้ประกาศปิดนั้น ในส่วนของภูทับเบิกจะเป็นหมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 16 ต.วังบาล ซึ่งเป็นพื้นที่ในหมู่บ้าน เป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้านทับเบิก ระยะทางห่างจากแหล่งท่องเที่ยวบนภูทับเบิกพอสมควร ดังนั้นภูทับเบิก นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด
ในส่วนของ อ.เขาค้อ ก็เช่นเดียวกัน จังหวัดได้มีคำสั่งปิดเฉพาะพื้นที่ใน ต.เข็กน้อย ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเขาเผ่าม้ง ส่วนแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของ อ.เขาค้อ ที่อยู่ในอีก 4 ตำบล ก็ยังสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ แต่ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกัน

สำหรับสถานการณ์โควิดใน ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ และหมู่ 14 หมู่ 16 ต.วังบาล อ.หล่มเก่าเป็นพื้นที่ที่สามารถควบคุมและบริหารการจัดการได้ง่าย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีทางเข้า - ออก ไม่กี่ทาง และส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ซึ่งมีการติดต่อไปมาหาสู่ในเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้อย่างเด็ดขาด จึงต้องมีการปิดสถานที่ ต.เข็กน้อย ทั้งตำบล และบ้านทับเบิกในส่วนที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย เป็นระยะเวลา 14 วัน พร้อมกันนี้ได้เตรียมที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ รวมทั้งผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่บ้านทับเบิก อ.หล่มเก่า ทั้งหมด ให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเตรียมกับการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวต่อไป