บุคลากร รพ.อุดร กว่า 50 คน รวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ติดตามทวงเงินพิเศษเสี่ยงภัยโควิด ระบุ ขอความเป็นธรรมให้เราด้วย งานหนักไม่เคยเกี่ยง แต่เงินเสี่ยงยังไม่ได้

 

18 ต.ค.2564 ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ หน้าโรงพยาบาลอุดรธานี พยาบาล เจ้าหน้าที่ และบุคลากรสาธารณสุขโรงพยาบาลอุดรธานีประมาณ 50 คน รวมตัวกันทำกิจกรรมทวงขอค่าตอบแทนโควิด-19 แสดงสัญลักษณ์เรียกร้องความเป็นธรรม กรณียังไม่ได้ค่าตอบแทนที่ทำงานหนัก และค่าเสี่ยงภัยในการทำงาน ระบุ เพื่อให้รู้ว่าพวกเราเป็นมนุษย์เงินเดือน ต้องเข้าเวรวันละ 8 ชั่วโมง และควงกะทำงานไปอีกเป็น 16 ชั่วโมง แต่กลับถูกละเลย และเราไม่ได้อะไรเลย ในระหว่างที่โรงพยาบาลข้างเคียงได้รับค่าตอบแทนทุกประเภท

ทั้งนี้ ผู้เรียกร้องระบุว่า ผู้บริหารเลือกปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงิน 1% เพิ่มพิเศษ ในสถานการณ์การระบาดโควิด-19 โดยกิจกรรมเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทางกลุ่มได้นำป้ายข้อความว่า “ทุกคนทำงานหนักและเหนื่อย เป็นทั้งด้านหน้าและด่านหลังเพื่อเฝ้าระวัง covid-19 “ เรามารวมกลุ่มเพื่อขอรับเงินเสี่ยงภัย covid-19 ขอความเป็นธรรมให้เราด้วย งานหนักไม่เคยเกี่ยง แต่เงินเสี่ยงยังไม่ได้ หลังจากนั้นได้ร่วมกันร้องเพลง มาร์ชโรงพยาบาล มาร์ชพยาบาล เพลงศรัทธา และเพลงผู้หญิงสีขาว ก่อนจะตะโกน ด้วยคำว่า “เงินเสี่ยงภัยอยู่ไหน” เพื่อให้ได้ยินถึงห้องทำงานของผู้บริหารที่อยู่ชั้น 6 และชั้น 7 ตึกอำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี

ต่อมาเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน กลุ่มบุคลากรโรงพยาบาลอุดรธานี ได้เดินทางไปศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ยื่นหนังสือ โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี, นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นพ.สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี รับมอบ โดยตัวแทนพยาบาลและบุคลากร กล่าวชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความข้องใจโดยตั้งแต่ปี 2563 มีการระบาดของโควิด-19 ในระลอกแรก ช่วงเดือนมี.ค.-ต.ค. 2563 ตามข้อตกลงพยาบาลและบุคลากรโรงพยาบาลอุดรธานี จะได้รับ 1 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน นอกจากนี้จะมีเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนสำหรับผู้ปฏิบัติงานตรง และผู้ปฏิบัติงานสนับสนุน และการเบิกจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัย

“ทั้ง 3 รายการนี้ เราไม่ได้รับการเบิกจ่าย เราไม่ได้ถูกเลือกให้ได้รับ เป็นที่น่าสังเกตว่าโรงพยาบาลอุดรธานีมีบุคลากรทั้งหมด 3,500 คน มีเพียง 600 คนที่ได้เงิน 3 รายการดังกล่าว ที่เหลือยังไม่ได้รับ เราก็ไม่ทราบว่าใช้เกณฑ์อะไรตัดสิน ได้มีการพูดคุยในระดับหนึ่งแล้วโดยผู้บริหารให้ข้อเสนอว่าให้ทำเรื่องยื่นอุทธรณ์ การยื่นอุทธรณ์ควรจะเป็นหน้าที่ของกลุ่มงานทรัพยากรบุคคล ที่จะทำเรื่องยื่นอุทธรณ์ แต่กลับมาเพิ่มความยุ่งยากให้กับบุคลากรที่ปฏิบัติงานที่จะต้องทำเรื่องยื่นอุทธรณ์เอง”

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า พยาบาล เจ้าหน้าที่ และบุคลากรสาธารณสุขโรงพยาบาลอุดรธานี ยื่นหนังสือกับทางจังหวัดได้รับเรื่องราวข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องค่าตอบแทนพิเศษ ช่วงสถานการณ์โควิด ก็จะมีส่วนที่ได้และส่วนที่ยังไม่ได้รับเงิน ที่โรงพยาบาลพิจารณาแล้วตามหลักเกณฑ์ที่ยังไม่ได้ จึงมีข้อสงสัย ซึ่งทางจังหวัดจึงรับเรื่องเอาไว้และมอบหมายให้หน่วยต้นสังกัด คือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี รวบรวมข้อมูลรายงานหลักเกณฑ์การพิจารณาชี้แจงต่อกลุ่ม ซึ่งทางนายแพทย์สาธารณสุขก็รับปากจะช่วยดูแลความเดือดร้อนครั้งนี้ให้ ในกรณีที่ต้องอุทธรณ์กลุ่มก็จะต้องให้มีการพิจารณา ถ้าตกหล่นหลายคนก็ต้องเก็บตก และเสนอให้อุทธรณ์ในภาพรวม เพื่อดำเนินการต่อไป