ปริมาณน้ำใน จ.อยุธยา สูงขึ้นทั้ง 12 อำเภอ ขณะที่ถนนเส้นทางสาย บางบาล–ผักไห่ ถูกน้ำท่วมหนักยาวหลายกิโลเมตร เตือนผู้สัญจรใช้ความระมัดระวัง 

 

(18 ต.ค.2564) สถานการณ์น้ำในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำอยู่ที่ 2,606 ลบ.ม./วินาที เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ระบายน้ำอยู่ที่ 560 ลบ.ม./วินาที และ เขื่อนพระราม 6 อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ระบายน้ำอยู่ที่ 653 ลบ.ม./วินาที ซึ่งมีการระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น ทำให้ระดับน้ำท่วมในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และแม่น้ำป่าสัก มีปริมาณน้ำท่วมสูงขึ้น ในทุกพื้นที่ รวม 12 อำเภอได้แก่ อ.เสนา อ.ผักไห่ อ.บางบาล อ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางไทร อ.บางปะอิน อ.ท่าเรือ อ.นครหลวง อ.บางปะหัน อ.มหาราช อ.บางซ้าย และ อ.ภาชี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.บางบาล อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา หลังชลประทานเร่งพร่องระบายน้ำจากคลองโผงเผง พื้นที่ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และแม่น้ำน้อย คลองบางหลวง อยู่ในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งหมดอยู่นอกคันกั้น เข้ามาท่วม ทุ่งแก้มลิง หรือ ทุ่งรับน้ำป่าโมกผักไห่ น้ำที่ระบายเข้ามามีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไหลเอ่อเข้าท่วมทางหลวงหมายเลข 3412 หรือ ถนนสายบางบาล-ผักไห่ เป็นระยะทางยาวกว่า 3-4 กิโลเมตร ข้ามเข้ามายังทุ่งบางบาล น้ำท่วมผิวจราจรสูงประมาณ 30 เซนติเมตร รถยนต์ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่สัญจรไปมากันอย่างยากลำบาก

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวพบว่า ระดับน้ำยังเพิ่มสูงกว่าเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยน้ำขยายท่วมถนนเป็นวงกว้างมากขึ้น รถยนต์ขนาดเล็กที่จะวิ่งผ่านเส้นทางดังกล่าว ให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทาง ถนนทางหลวงหมาย 3445 หรือ ถนนสาย เสนา-ผักไห่ แทน 

ทั้งนี้ สอบถามประชาชนที่ใช้ถนนเส้นทางดังกล่าว ระบุว่า น้ำท่วมถนนยาวหลายกิโลเมตรทำให้พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ที่ใช้เส้นทางนี้สัญจรไปมายากลำบาก ต้องลุยน้ำเข้า-ออก ซึ่งพบว่าระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ตอนแรกไม่ท่วมยาวมาถึงขนาดนี้ เป็นภาพที่ไม่ค่อยได้พบเห็นเหมือนอยู่ริมทะเล มีทั้งลมแรง คลื่นซัดผ่านถนน