"ดอน" ให้ ศบค. พิจารณาคลายล็อกรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ส่วนที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ไม่เชิญผู้นำเมียนมาร่วม ให้ดูแถลงการณ์ท่าทีของไทย

 

(18 ต.ค.2564) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงแผนการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการวางเอาไว้จะให้เข้ามา 10 ประเทศ แต่เวลานี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส 2019 หรือ ศบค. เพิ่งอนุมัติเพียง 5 ประเทศ ว่า ที่จะให้เข้ามาโดยที่ไม่ต้องกักตัวเอง ส่วนที่ ศบค.เพิ่งอนุมัติ 5 ประเทศนั้น เพราะเขาต้องการดูรายละเอียดมากขึ้นเท่านั้นเอง อย่าไปกังวลอะไรมากเลย ซึ่งเป็นเรื่องหนึ่งที่ ศบค. ดูแลอยู่

ส่วนกรณีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่จะจัดขึ้นที่ศบค.จะเป็นผู้พิจารณารายชื่อแต่ละประเทศประเทศบรูไน ไม่เชิญ พลเอกอาวุโส มิน อ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลเมียนมา เข้าร่วมการประชุม จะมีปัญหาหรือไม่นั้น นายดอน ระบุว่า ปัญหาไม่มี เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยทำมาก่อน เพราะฉะนั้นอาเซียนจะต้องดูว่าสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนแล้วเกิดขึ้นนั้นจะมีผลอะไร ซึ่งในวันนี้ก็ยังไม่ได้มีผลอะไร นอกจากมุมมองของเมียนมาเท่านั้น และเมียนมาต้องนำส่วนนี้ไปคิดประกอบว่า การที่จะทำให้ได้รับการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่มาจากการประชุมผู้นำอาเซียนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้ผู้แทนพิเศษอาเซียนสามารถปฏิบัติงานได้ลุล่วง ตามที่มีการมอบหมายนั้น มีเรื่องที่จะต้องดำเนินการอะไรบ้าง
 
ส่วนประเทศไทยจะต้องมีการแสดงท่าทีอะไรหรือไม่นั้น นายดอน ระบุว่า ไทยได้มีการแสดงท่าทีออกมาแล้วเมื่อเช้านี้ ขอให้ไปดู ซึ่งเป็นแถลงการณ์ของประเทศไทย