สถานการณ์อ่างเก็บน้ำทับเสลา จ.อุทัยธานี ระดับน้ำเกินกักเก็บ ล้นสปิลเวย์ สั่งยกประตูระบายน้ำทั้ง 3 บาน ส่งผลมวลน้ำไหลบ่าทะลัก อ.ลานสัก

 

(18 ต.ค.2564) ที่จังหวัดอุทัยธานี สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทับเสลา ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ซึ่งได้รับอิทธิพลจากพายุ ไลออนร็อก และพายุคมปาซุ จนปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บ ล้นสปิลเวย์ มีการยกประตูระบายน้ำทั้ง 3 บาน ระบายน้ำเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีการเร่งระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำลงลำน้ำเดิม (River Outlet) เพิ่มขึ้นอีก เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำ แต่ปริมาณน้ำจำนวนมหาศาลที่ไหลบ่าลงสู่ท้ายอ่างลงไปสู่ลำน้ำ ลำคลองสาขาต่าง ๆ และเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ต.ระบำ ต.ลานสัก ต.ทุ่งนางาม และ ต.ประดู่ยืน ในหลายหมู่บ้านอย่างฉับพลัน จนไม่สามารถขนข้าวของทรัพย์สินได้

มีรายงานว่า มีประชาชนในพื้นที่หมูที่ 13 ต.ระบำ อ.ลานสัก ติดอยู่ในบ้านเรือนจำนวน 8 คน ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และหน่วยกู้ภัย ต้องนำเรือท้องแบนไปรับออกมาในที่ปลอดภัย

ชาวบ้านระบุ น้ำที่ท่วมครั้งนี้ท่วมหนักในรอบ 25 ปี ทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ทั้งพื้นที่นาข้าว ไร่อ้อย ไร่มัน ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวอีกนับร้อยหลังคาเรือน ระดับน้ำสูงมากกว่า 1 เมตร นอกจากนี้ยังทะลักเข้าท่วมถนน ทั้งถนนสายหลักและถนนในหมู่บ้านหลายสาย โดยเฉพาะถนนสายเข้าสู่ตลาดปากเหมือง ช่วงหน้าที่ว่าการ อ.ลานสัก ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม.ระยะทางกว่า 500 เมตร การสัญจรด้วยความยากลำบาก รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้

ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว ต.ทองหลาง อ.ห้วยคต ผลพลวงอิทธิพลพายุดังกล่าว ได้ส่งผลให้ปริมาณล้นสปิลเวย์ เช่นกัน ทางชลประทานได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายอ่างให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเฝ้าติดตามสถานการณ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง