วัดป่าสักประกาศหาเจ้าของพิทบูลที่นำมาทิ้งภายในวัด เพราะเป็นหมาดุร้าย ถูกล่ามโซ่ไว้หนาแน่น หวั่นไม่ปลอดภัยกับชาวบ้าน

 

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Rungtip Chitraksa ได้โพสต์รูปภาพและแชร์ข้อความ ว่า "#เอาหมาใส่กรงมาปล่อยวัด พร้อมล่ามโซ่ คล้องแม่กุญแจ ที่คอ 3 ดอก ดูสภาพกรงแล้วเหมือนเพิ่งต่อและเชื่อมเสร็จมาใหม่ ๆ ที่สำคัญคือน้องยิ้มสวย ยิ้มแยกเขี้ยวให้ทุกคนที่เข้าใกล้ ????

เรื่องมีอยู่ว่า.....เมื่อบ่าย ๆ วันนี้พระอาจารย์อุ๋ยกลับเข้าวัดจากกิจนิมนต์ ได้ยินเสียงหมาเห่าเลยเดินเข้าไปดูใต้กุฎิ เจอน้องหมาอยู่ในกรง คือ พระงงเลยเด้อ หมาใคร มาไง มาพร้อมบ้านกรงเหล็ก ดูจากรอยเชื่อมเหล็กแล้ว น่าจะเพิ่งต่อกรงใหม่ ๆ เลย เพราะยังไม่มีฝุ่นเกาะ และยังไม่มีขี้หมา หรือรอยใช่งานใด ๆ เลย เหมือนต่อมาเพื่อใส่น้องมาปล่อยวัดโดยเฉพาะ และยังมีโซ่ล่ามคอใหญ่ ๆ 1 เส้น พร้อมแม่กุญแจที่ล่ามโซ่คล้องคอน้องไว้อีก 3 อัน มีอาหารเม็ดมาด้วย 1 กระสอบ พร้อมเครื่องครัว หม้อจานใส่ข้าว ใส่น้ำ และผ้าห่มน้องด้วยคะ ????  แต่....น้องยิ้มสวย แยกเขี้ยวใส่ทุกคนที่เข้าใกล้ พระเลยต้องให้น้ำให้ข้าวน้อง แบบต่อท่อพีวีซีพาดไปที่จานข้าว หม้อน้ำ แล้วเทข้าว เทน้ำลงไปในท่อพีวีซี เอ้า....น้องไม่อดตายละ แต่......น้องอึ น้องฉี่ พระจะเข้าไปล้างทำความสะอาดยังไง กรงก็มีกุญแจล็อกไว้อีก เจ้าของที่เอามาปล่อย ยังใจดีเอาลูกกุญแจวางไว้ให้พระด้วย แต่.....จะปลดกุญแจที่คอน้องได้ยังไง น้องจะกัดพระเอาเด้อ  #เจ้าของหมาอยู่ไหน ทำไมใจร้ายจัง ทำกับน้องหมาแบบนี้ได้ไง น้องดุควรแก้ไขหรือหาทางออกทางอื่นวิธีอื่น ไม่ใช่ #เห็นแก่ตัว เอามาปล่อยให้พระแบบนี้ ชาวบ้านแถวนั้นบอกว่า เห็นมีรถกระบะสีบรอนซ์ขับเข้ามา แล้วเอาน้องลงมาไว้ ก็นึกว่าอาจจะคุยกับพระอาจารย์แล้วมั้ง เห็นเขาเอาน้องมาพร้อมบ้านเต็ม 100 ขนาดนี้ เลยไม่ได้ทัก พอพระอาจารย์กลับมาถึงกับงง เกิดอะไรขึ้น เลยรู้ว่า อ่าว...เขาแอบเอาหมามาปล่อยวัด มีใครพอรู้จักหมา หรือเจ้าของหมาตัวนี้ไหมคะ ตอนนี้วัดและพระลำบากมากคะ ดูแลและเข้าใกล้น้องไม่ได้เลย จะปล่อยไว้แบบนี้ก็กลัวนอนจมกองอึกองฉี่ป่วยตาย ไหนจะยังโซ่และแม่กุญแจถึง 3 อันที่คอน้องอีก  ใครพอมีคำแนะนำ หรือช่วยทางไหนได้บ้างคะ เพราะน้องดุมาก ที่คุยกับพระอาจารย์สันนิษฐานว่า อาจจะกัดเจ้าของมาแล้วหรือเปล่าเนี้ย หรือ น้องคงไปก่อคดีมา แล้วจะมีคนเอาชีวิตน้องหรือเปล่า หรือเจ้าของหมดหนทางดูแลจริง ๆ เลยต้องเอามาที่นี่ เพราะหวังว่ายังไง น้องก็จะยังรอดชีวิตอยู่ ไม่โดนเขาวางยาฆ่าตายไป แต่ถึงเจ้าของน้องจะมีเหตุผลอะไร ก็จะมาทำแบบนี้ไม่ได้ แล้วพระจะทำยังไง? โดนเอามาปล่อยวัดแบบนี้ น้องอาจจะดุอยู่แล้ว แล้วยิ่งโดนเอามาปล่อย คงทั้งกลัว ทั้งเศร้า สาบตาตื่นกลัวมาก เลยอาจจะยิ่งทำให้น้องดุมากขึ้น  ใครเข้าใกล้ก็ยิ้มแยกเขี้ยวใสแบบนี้ทุกคนเลย ช่วยน้องด้วย ช่วยพระด้วยคะ" 

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นกันจำนวนมาก 

ล่าสุด วันนี้ (18 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง วัดป่าสัก หมู่ 5 ต.ศาลารีไทย อ.เสาไห้ จ.สระบุรี มีชาวบ้านมายืนดูสุนัขประมาณ 2-3 คน เป็นสุนัขพันธุ์พิทบูล สีดำ เพศผู้ อยู่ในกรงใหญ่ใต้กุฏิ ลักษณะดุร้าย มีโซ่ล่ามที่คอ ยังพบอาหารและผ้าห่ม และได้พบกับ พระครูปลัด ปิดกวัด เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ไม่เคยได้รับหมาตัวใหญ่และดุขนาดนี้ ช่วงนี้คณะสงฆ์ทั่วประเทศมีการสอบปริยัติธรรม ก็ไปเยี่ยมสนามสอบตามหน้าที่ พอกลับมาถึงวัด เจอกรงหมาอยู่ตรงนี้ไม่ได้ขยับไปไหนเลย มีอาหาร 1 กระสอบ ผ้าห่ม น้ำยาอาบน้ำ นำมาให้พร้อมครบเลย  นึกว่าน้ำมันขึ้นแล้วชาวบ้านเอามาฝาก จึงได้เรียกผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านมาถาม ไม่มีของใคร แต่ว่าเขาอาจจะเอามาปล่อย ทีนี้เจตนาของพระอาจารย์คิดว่า วัดเป็นที่สาธารณะ คนเข้า-ออก ได้ตลอด ถ้าดุขนาดนี้น่าจะไม่ปลอดภัยกับชาวบ้านที่เข้า-ออกวัด เนื่องจากหมาออกจากกรงไม่ได้ และพระอาจารย์เองก็ทำความสะอาดในกรงไม่ได้ เพราะเขาดุ จะต้องหาคนที่รู้นิสัยเขาและพอฝึกเขาได้ แล้วก็ให้รับเขาไปดูแล จึงต้องหาคนที่จะดูแลต่อไป ไม่ได้คิดจะเอาผิดกับคนที่นำมาปล่อย หรือถ้าผู้ใจบุญคนไหนอยากจะรับไปเลี้ยง สามารถติดต่อได้ที่เบอร์  084-3635777 (เจ้าอาวาส)

ด้าน นายธนศักดิ์ เลื่อมตา อายุ 50 ปี (ชาวบ้าน) เล่าว่า มีรถปิคอัพ ยี่ห้อวีโก้ สีบรอนซ์ออกฟ้า ๆ มีคอกกั้นรถข้าง ๆ มากันประมาณ 2-3 คน ตนคิดว่าเขารู้จักกับพระ ก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากมาย และเขาก็ยืนอยู่สักประมาณ 40 นาที ตนก็ไม่ได้สนใจว่าเขาเอาหมาลงหรือเปล่า เพราะเราไมได้ใส่ใจมาก แล้วเขาก็กลับกัน พอตกบ่าย ๆเย็น ๆ จึงรู้จากพระอาจารย์ว่าเขาเอาหมามาปล่อย ตนจึงได้มาดู ทางผู้ใหญ่เขาก็เลยถามตนว่า เห็นอะไรไหม  ตนก็บอกว่าเห็นแค่เท่านี้ ลักษณะหมาดุมาก ใกล้ 2-3 เมตร มันจะกระโชกใส่เลย ส่วนสาเหตุที่นำมาปล่อย อาจจะสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เจ้าของอาจจะเลี้ยงไม่ไหว ก็เลยนำหมามาปล่อยทิ้งให้เป็นภาระของวัด ตอนมาน่าจะบอกให้เข้าใจกัน