ปราจีน ประกาศเตือน ฝนตกบนเขาใหญ่กว่า 100 มม. ส่งผลน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรใน 4 อำเภอ

 

(18 ต.ค.2564) จังหวัดปราจีนบุรี ได้เร่งออกประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรี เนื่องจากมีฝนตกหนักถึงหนักมากในเทือกเขาใหญ่ มีน้ำฝนเกินกกว่า 100 มม. ในพื้นที่
อ.ปากพลี จ.นครนายก ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี และ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ทำให้ปริมาณและระดับน้ำในลำน้ำสาขาแม่น้ำปราจีนบุรีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และน้ำท่วมฉับพลัน ในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองปราจีนบุรี และอำเภอบ้านสร้าง ในช่วงเวลานี้ ได้ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวเก็บทรัพย์สิน เครื่องใช้ สิ่งของมีค่าและเอกสารสำคัญขึ้นที่สูง หรือที่ปลอดภัย และติดตามข่าวจากทางราชการอย่างใกล้ชิด สายด่วน โทร.1784

จากสถานการณ์น้ำในพื้นที่ขณะนี้ มวลน้ำจากแควระบม-สียัด และทุ่งกบินทร์ที่รับน้ำมาจากเขาสอยดาว เพื่อไหลเข้าท่วม หมู่ 4 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี หมู่ที่ 6 และ 12 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมประมาณ 20-30 ซม.ส่วนบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมสูง ประมาณ 1.50 เมตร และมวลน้ำนี้กำลังไหลไปสมทบในพื้นที่บริเวณชุมชนตลาดเก่า จนทำให้บ้านเรือนราษฎร จำนวน 120 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตรเศษ ชาวบ้านต้องใช้เรือเดินทางเข้าออกเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ฝนที่ตกบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และพื้นที่โดยรอบของจังหวัดปราจีนบุรี ยังทำให้นาข้าวของเกษตรกรถูกน้ำท่วมครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดแล้ว และเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่สองฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรีตั้งแต่พื้นที่ อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ อ.เมืองปราจีนบุรี และ อ.บ้านสร้าง