นักท่องเที่ยวนับพันเดินทางมาเที่ยวชม และเก็บภาพความประทับใจของเขื่อนขุนด่านปราการชล ที่พร่องน้ำออกจากเขื่อนผ่านสปิลเวย์ทั้ง 4 ช่อง 

 

(17 ต.ค.2564) ที่เขื่อนขุนด่านปราการชล ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ เดินทางมาเที่ยวชมบรรยากาศ การพร่องน้ำออกจากสปิลเวย์ ทั้ง 4 ตัว เพื่อระบายน้ำภายในเขื่อน หลังจากน้ำจากแหล่งต้นน้ำ น้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลลงมาเติมน้ำในเขื่อน จนถึงระดับ 223.89 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 99.95 % ของความจุเขื่อน จากความจุเขื่อนอยู่ที่ 224 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 100% ของความจุเขื่อน โดยจะระบายน้ำลงสู่แม่น้ำนครนายกที่ 7.370 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังมีปริมาณน้ำฝนตกลงมาอยู่ที่ 0.60 มิลลิเมตร ซึ่งการปล่อยน้ำออกจากสปิลเวย์ เป็นการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนขุนด่านปราการชล เพื่อรักษาสมดุลในการจัดการน้ำ โดยการพร่องน้ำจะเกิดขึ้นประมาณปลายข่วงฤดูฝนของทุกปี ดังนั้น ใน 1 ปี จะมีช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ระดับน้ำในเขื่อนมีความสูงขึ้นถึงระดับสปิลเวย์ ก็จะได้เห็นภาพสวยงามของน้ำที่ถูกปล่อยลงมาจากเขื่อนขุนด่านลงสู่แม่น้ำนครนายก

สำหรับการปล่อยน้ำของเขื่อนขุนด่าน เป็นผลพลอยได้ให้กับผู้ประกอบการกิจการโรงแรม รีสอร์ต ที่พัก และร้านค้า ร้านอาหารของชาวบ้านในพื้นที่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวและเข้าพักทำให้ชาวบ้านมีรายได้ จากการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดนครนายกดีขึ้นตามลำดับ ขณะเดียวกันเนื่องจากมีปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก ทางเขื่อนขุนด่านปราการชลก็ได้มีการจัดการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยจัดจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่ พร้อมมีเจ้าหน้าที่สอดส่องดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว