“เพื่อไทย” แนะ "รัฐบาล" ยกเลิกเคอร์ฟิวก่อนเปิดประเทศ เหตุคนทำงานกะกลางคืนทำมาหากินไม่ได้ งง เคอร์ฟิวแค่ 4 ชั่วโมงช่วยอะไรได้


(17 ต.ค.2564) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค, นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงการเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้

โดย นายยุทธพงศ์ ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตขณะนี้ยังถือว่าสูงมาก ซึ่งใน 10 จังหวัดที่มีการระบาดสูง อย่าง กทม. ยังเป็นอันดับที่หนึ่ง แต่รัฐบาลประกาศจะเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ทั้งที่การฉีดวัคซีนในประเทศได้แค่ 35.8% แต่ประเทศในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ที่มีการเปิดประเทศแล้วนั้น มีประชากรที่ได้รับวัคซีนครบแล้วมากกว่า 60-70% ซึ่งถือว่ามีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว ขณะที่ประเทศไทยฉีดวัคซีนไปได้แค่ครึ่งทางเท่านั้น ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยอยากให้มีการเปิดประเทศ เพราะประชาชนจะได้ทำมาหากินได้ 

ทั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลจะลดเวลาเคอร์ฟิวเหลือแค่เวลา 23.00-03.00 น.แล้ว แต่คนทำงานกะกลางคืน เช่น คนขับรถแท๊กซี่ก็ยังไม่สามารถทำมาหากินได้ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาล และ ศบค.ให้พิจารณาผ่อนปรนระยะเวลาเคอร์ฟิว เพื่อให้คนในประเทศเริ่มเตรียมพร้อมและสามารถทำมาหากินได้ เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์ก็จะต้องเปิดประเทศแล้ว อีกทั้งเวลาเคอร์ฟิวแค่ 4 ชั่วโมงก็ไม่น่าจะช่วยอะไร จึงขอให้พิจารณายกเลิกเคอร์ฟิวได้แล้ว