นายกฯ ปลื้ม “คลองโอ่งอ่าง” กลับมาเปิดให้บริการแล้ว สอดคล้องนโยบายผ่อนคลาย-เปิดประเทศ เตรียมพร้อมจัดงานวันลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง

 

(17 ต.ค.2564) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีการเปิดถนนคนเดิน “คลองโอ่งอ่าง” อีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2564 นั้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบและยินดีที่มีการตอบรับตามนโยบายรัฐบาลประกาศผ่อนปรนให้กิจกรรมและกิจการทางเศรษฐกิจในบางประเภท ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า จะเป็นโอกาสในการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชน อย่างไรก็ดี ขอให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังเป็นไปตามมาตรการ COVID-Free Setting ป้องกันโรคโควิด–19 ที่รัดกุม

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า นอกจากคลองโอ่งอ่าง ที่ได้รับการปรับปรุงและพัฒนา จนได้รับได้รับรางวัล 2020 Asian Townscape Awards จาก โครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Settlements Programme: UN-HABITAT) แล้ว ที่ผ่านมา นายกฯ ให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน โดยได้ติดตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณรอบคูคลอง ของคลองต่าง ๆ ในเมืองอย่างต่อเนื่อง อาทิ คลองช่องนนทรี คลองเปรมประชากร คลองคูเมืองเดิม คลองแสนแสบ คลองผดุงกรุงเกษม และคลองรอบกรุง พื้นที่รอบคลองเหล่านี้ได้รับการพลิกฟื้นให้กลับมามีชีวิตชีวา บ้านเรือนได้รับการปรับปรุงให้สวยงาม ไม่ขวางทางน้ำ มีเขื่อนระบายน้ำ เพิ่มพื้นที่สาธารณะให้กับคนเมือง ยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เพิ่มช่องทางการคมนาคม บำบัดน้ำเสีย แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และเสริมสร้างสุขภาพกายและจิตใจให้ประชาชน

อนึ่ง ถนนคนเดินบริเวณคลองโอ่งอ่างจะเปิดทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ระหว่างเวลา 15.00-20.00 น. มีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ พายเรือคายัค รับชมทัศนียภาพสองฝั่งคลอง ชมภาพสตรีทอาร์ตบนถนนคนเดิน การแสดงจากประชาชนทั่วไป และมีซุ้มขายอาหารและสินค้า

ทั้งนี้ กทม. ได้จัดมาตรการตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ให้กับผู้ค้า ผู้ประกอบการและผู้ที่จัดกิจกรรมต่างๆ ทุกราย เป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมงานทุกคน และในเดือนพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ กทม.ได้เตรียมจัดงานวันลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง ในระหว่างวันที่ 19-21 พ.ย. 64 ด้วย