ชาวปราจีนบุรีท้อ น้ำท่วมซ้ำซาก 4 ครั้ง ในรอบ 2 เดือน ล่าสุด กอ.ปภ.จังหวัด แจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ลุ่มต่ำ เร่งย้ายของขึ้นที่สูงอีกครั้ง หลังมีความจำเป็นรับปริมาณน้ำเข้าประตูระบายน้ำเพิ่ม

 

อิทธิพลจากพายุโซนร้อน “คมปาซุ” และมีร่องมรสุมพาดผ่าน จ.ปราจีนบุรี ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน และพื้นที่โดยรอบของ จ.ปราจีนบุรี ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี อ.ประจันตคาม และ อ.เมืองปราจีนบุรี มีบ้านเรือนราษฎร พืชผลการเกษตร รวมทั้งถนนสายหลัก-สายรอง ถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ชุมชนตลาดเก่า เทศบาล ต.กบินทร์ ถูกน้ำท่วมบ้านสูงกว่า 50 ซ.ม. เป็นครั้งที่ 4 ภายในระยะเวลา 2 เดือน ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลังน้ำลดชาวบ้านมีการขนย้ายทรัพย์สินลงมาชั้นล่าง และเมื่อมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้ามาท่วมก็ต้องขนย้ายทรัพย์สินขึ้นไปไว้ชั้นสองของบ้านทุกครั้ง จนทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้บางรายถูกน้ำท่วมเสียหาย ขณะที่ ชาวบ้านเริ่มท้อแท้กับภาวะน้ำท่วม บางรายต้องย้ายออกจากบ้านไปอาศัยบ้านญาติพี่น้องหลับนอน บางรายเป็นห่วงบ้านก็ต้องหาเรือใช้เป็นพาหนะในการเดินทางเข้า-ออก 

ล่าสุด นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้มีประกาศด่วน กอ.ปภ.จังหวัด ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับน้ำจากคลองหาดยาง คลองหัวกรด คลองไผ่ชะเลือด คลองคู้ลำพัน และคลองบางพลวง ได้แก่ ต.หาดยาง ต.ดงกระทงยาม ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ ต.ไผ่ชะเลือด ต.โคกปีบ ต.คู้ลำพัน อ.ศรีมโหสถ ต.กระทุ้มแพ้ว และต.บางพลวง อ.บ้านสร้าง ให้เคลื่อนย้ายทรัพย์สินมีค่า วัสดุอุปกรณ์ที่อาจได้รับความเสียหายขึ้นที่สูง หรือที่ปลอดภัย และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางพลวง มีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มปริมาณการรับน้ำเข้าประตูระบายน้ำหาดยาง ต.หาดยาง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.2564 เป็นต้นไป