มติ ศบค.ชุดใหญ่ ปรับลดเวลาเคอร์ฟิวเป็น 5 ทุ่ม-ตี 3 พิจารณาเปิดรับ นทท. ไม่ต้องกักตัว  มีเเนวโน้มยกเลิกล็อกดาวน์ 1 พ.ย. นี้ มาตรการเริ่มบังคับใช้ 16-31 ต.ค.  'นายกฯ' ขอทุกฝ่ายร่วมมือเปิดประเทศ ดึงนักท่องเที่ยว

 

วันที่ 14 ต.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศบค.) เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เเถลงว่า ที่ประชุมฯ มีมติปรับระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อย ดังนี้

-พื้นที่ควบคุมสูงสุดเเละเข้มงวดจาก 29 จังหวัด เหลือ 23 จังหวัด ได้เเก่ กทม. กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครนายก นครศรีธรรมราช นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา ยะลา ระยอง ราชบุรี สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เเละสระบุรี

-พื้นที่ควบคุมสูงสุด จาก 37 จังหวัด เหลือ  30 จังหวัด ได้เเก่ กาฬสินธุ์ ขอนเเก่น ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด นครราชสีมา นครสวรรค์ ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี มหาสารคาม ระนอง ลพบุรี ศรีสะเกษ สตูล สระเเก้ว สิงห์บุรี สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ อ่างทอง อุดรธานี อุบลราชธานี เพชรบูรณ์

-พื้นที่ควบคุม จาก 11 จังหวัด เป็น 24 จังหวัด ได้เเก่ กระบี่ กำเเพงเพชร นครพนม น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ พะเยา พังงา เเพร่ ภูเก็ต มุกดาหาร เเม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย สกลนคร สุโขทัย หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อำนาจเจริญ

นอกจากนี้มีมติปรับลดเวลาการห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานในช่วงเวลากลางคืน (เคอร์ฟิว) จากเดิม 22.00 น. ถึง 04.00 น. มาเป็น 23.00 น. ถึง 03.00 น. 

ส่วนร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด เปิดได้ถึง 4 ทุ่ม จำหน่ายได้ทุกประเภทสินค้า  เปิดบริการเครื่องเล่น สวนสนุกได้ โดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. 

โฆษก ศบค. กล่าวต่อว่า ธุรกิจภาพยนตร์ ร้านอาหาร โรงละคร โรงมหรสพ สนามกีฬาทุกประเภท สวนสาธารณะ ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า เปิดได้ตามปกติ เเต่ไม่เกิน 22.00 น. 

อีกทั้งยังให้เปิดสถานดูแลผู้สูงอายุแบบไป-กลับได้ แต่ต้องได้รับการพิจารณาอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร  เเละการขนส่งสาธารณะทุกประเภท ปรับเพิ่มความจุตามความสามารถของยานพาหนะที่กระทรวงคมนาคมกำกับ

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ยังมีมติให้จัดการประชุมรวมถึงงานประเพณีในศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ และสถานที่ลักษณะเดียวกันในห้างสรรพสินค้าหรือโรงแรมได้ โดยปรับจำนวนการรวมกลุ่มคนตามระดับพื้นที่สี 

สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน

พื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 100 คน 

พื้นที่ควบคุม ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 200 คน

พื้นที่เฝ้าระวังสูง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 300 คน

พื้นที่เฝ้าระวัง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน

โดยมาตรการผ่อนคลายกิจการกิจกรรมทั้งหมดจะเริ่มตั้งเเต่ 16-31 ต.ค. 2564

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงการพิจารณาเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแบบไม่ต้องกักตัว ว่านายกรัฐมนตรีให้นโยบายจะต้องมี ศปก.ศบค.ส่วนหน้าบัญชาการเเก้ไขปัญหาจังหวัดชายเเดนใต้ เเละจังหวัดอื่น ๆ เพื่อให้การควบคุมโรคเกิดผล เเละที่สำคัญ ปัจจัยความสำเร็จ คือ การกระจายวัคซีน 

ขณะที่ความก้าวหน้าเเผนรองรับการเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้ ที่ประชุมพูดคุยกัน เริ่มต้นจากการให้ยกเลิกการกำหนดประเทศดินเเดนความเสี่ยงโควิด-19 เเละมีเเผนว่า วันที่ 1-30 พ.ย. จะขยายจังหวัดต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็น 17 จังหวัด ยกตัวอย่าง กทม. สมุทรปราการ (สุวรรณภูมิ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน หนองเเก) เพชรบุรี (ชะอำ) เป็นต้น

จากนั้น ธ.ค. จะปรับเป็น 33 จังหวัด ยกตัวอย่าง เชียงราย เเม่ฮ่องสอน ลำพูน เเพร่ เป็นต้น

โฆษก ศบค. ยังระบุถึงเเผนรองรับการเปิดประเทศ เเบบไม่กักตัวเเละไม่จำกัดพื้นที่ ว่าจะต้องเปิดประเทศอย่างปลอดภัย เเละอาจปรับมาตรการผู้เข้ามาในราชอาณาจักร เช่น ลดวันกักตัว ปรับวิธีการตรวจหาเชื้อ ลดค่าประกัน 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอความร่วมมือจากประชาชนว่า อย่างน้อยจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก  ๆ ช่วยให้คนหลายภาคส่วนในประเทศไทยเริ่มกลับมาทำมาหากินเเละเริ่มตั้งตัวได้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเราต้องมีความพยายามในการดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาประเทศไทยให้มากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับศักยภาพของประเทศไทย เเละทุกฝ่ายต้องทำงานกันอย่างหนัก เพื่อทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นได้ภายในสองสัปดาห์ที่เหลืออยู่นี้

ทั้งนี้ มาตรการต่าง ๆ เหล่านี้ไม่เฉพาะคนต่างประเทศ เเต่รวมถึงคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศด้วย ซึ่งมีหลายมาตรการที่ต้องศึกษาหารือในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า เรามีความพร้อม ร่วมมือไปด้วยกันในการพลิกฟื้นการท่องเที่ยวของไทยกลับมาอีกครั้งหนึ่งตามศักยภาพที่มีอยู่มากมาย ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ว่าไทยมีความพร้อมเเค่ไหน อย่างไร 

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมยังมีการพิจารณาอาจมีการยกเลิกล็อกดาวน์ วันที่ 1 พ.ย. นี้