'ชัยวุฒิ' กำชับ กสทช.กำกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ หลัง ปชช.ถูกส่ง SMSหลอก ทำเสียหายวงกว้าง พร้อมดัน กม.กำกับดูแลควบคุมธุรกิจ แพลตฟอร์มออนไลน์

 

วันที่ 12 ต.ค. 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีการส่งข้อความ หรือ SMS หลอกหลวงประชาชน จนเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ว่าขณะนี้ได้ประสานสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ เเละกิจการโทรคมนาคมเเห่งชาติ (กสทช.) มาโดยตลอด โดยขอความร่วมมือให้พูดคุยกับผู้ให้บริการเครือข่ายให้ตรวจสอบ คอยกำกับติดตามผู้เข้ามาใช้บริการ ส่ง SMS นั้นมีมาตรฐานที่ดี ถูกกฎหมาย มีบริษัทที่ชัดเจน ไม่ใช่การหลอกลวงประชาชน หากพบว่าไม่ถูกต้องให้รีบปิดกั้นไม่ให้ใช้บริการ

ส่วนจะมีการออกเป็นระเบียบหรือไม่ว่าไม่ให้มีการส่งข้อความมายังหมายเลขโทรศัพท์มือถือประชาชน หากไม่ได้มีการสมัครใช้บริการนั้น นายชัยวุฒิ ระบุว่า เป็นเรื่องของกสทช.และขณะนี้เองก็อยู่ระหว่างการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และออกเป็นพระราชกฤษฎีกาในการกำกับดูแลควบคุม ธุรกิจแพลตฟอร์ม หรือการทำการค้าขายออนไลน์ ทั้งมีการโอนเงินให้กู้เงินที่จะต้องมีการจดแจ้ง ซึ่งหากกฎหมายฉบับนี้แล้วเสร็จออกมา จะสามารถดูแลธุรกิจออนไลน์ แพลตพร้อมต่างๆได้ดีขึ้น