"สุชาติ" เร่งช่วยเยียวยาแท็กซี่​-วินมอเตอร์ไซค์​ อายุเกิน​ 65 ปี​ กว่า​ 16,000 คน ยึดเกณฑ์ ​ม.40


(12 ต.ค.2564) นายสุชาติ​ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน​ กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบอาชีพแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่มีอายุเกินกว่า 65 ปีขึ้นไป​ ที่ไม่เข้าข่ายได้รับการเยียวยาจากผลกระทบล็อกดาวน์ในครั้งที่ผ่านมาเนื่องจากไม่สามารถลงทะเบียนในระบบประกันสังคมได้ ว่า​ ศบค.​ ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานไปพิจารณาในส่วนนี้ เพราะผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปี​ ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ได้​ นายกรัฐมนตรี​ จึงมีให้ทางเลขาสภาพัฒน์ฯ​ ประสานกับ นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ ซึ่งผ่านความเห็นของคณะรัฐมนตรีไปแล้ว​ โดยอยู่ในขั้นตอนของตัวเลขวงเงินที่จะจ่ายเยียวยา​ ที่มีประมาณ​ 16,000 คน​ ซึ่งหากยึดตามเกณฑ์​การเยียวยาประกันตนตามมาตรา 40​ เดือนละ​ 5,000 บาท เป็นเวลา​ 2 เดือน​ หรือประมาณ​ 160 ล้าน​บาท​ ส่

วนช่วงเวลาในการจ่ายเยียวยา​ที่ชัดเจนจะต้องถามทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ โดยต้องดูข้อมูลจากใบขับขี่​รถสาธารณะ

 

ส่วนประเด็น พปชร. ต้าน​ "พีระพันธุ์" สุชาติ ยืนยันเป็นเพียงบางคน ​เชื่อ "พล.อ.ประวิตร" เอาอยู่​ ขออย่าโยงการเมืองดราม่าส้วมลอย​น้ำ

โดยนายสุชาติ​ กล่าวถึง กระแสการต่อต้าน นายพีระพันธุ์​ สาลีรัฐวิภาค​ ที่ปรึกษา​นายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ ว่า ​เป็นเพียงความคิดเห็น​ของคนบางคนเท่านั้น​ ซึ่งทุกคนในพรรคฯ รับนโยบายและแนวทางการทำงานจาก​ พลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ หัวหน้า​พรรพลังประชารัฐ​ ถือเป็นเรื่องปกติ​ ​เพราะพรรคมีคนหลากหลายเข้ามาอยู่ด้วยกัน​ จึงมีความคิดเห็นที่ต่างกัน​ แต่การเป็นสถาบันการเมืองพรรคการเมืองจะต้องฟังหัวหน้าพรรคและนโยบายพรรค​ แม้ทุกคนจะมีสิทธิ์ในการออกความคิดเห็นด้วย​ตามแนวทางประชาธิปไตย​ ต้องยอมรับกฎกติกา แต่สุดท้ายแล้วจะต้องปฏิบัติตามแนวทางของหัวหน้าพรรค​ ยืนยันจะไม่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว​ เพราะเป็นเพียงความคิดเห็นของบางคนเท่านั้น​ ซึ่งไม่น่ามีปัญหา​ เป็นเรื่องเล็ก​ ไม่ถึงขั้นต้องมีการเคลียร์ใจกับแกนนำพรรค​ เชื่อว่า​ เมื่อหัวหน้าพรรคฯ​ มีการเรียกประชุมพรรคปัญหาทุกอย่างก็จบลง

ส่วนกระแสดรามาห้องน้ำลอยน้ำ มีการติดป้ายชื่อพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ทั้งที่เป็นงบจากภาคเอกชนที่สนับสนุนในการสร้างนั้น นายสุชาติ​ ชี้แจงว่า เป็นเพียงการติดป้ายเพื่อให้ทราบว่าเป็นดำริของนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยเหลือประชาชนและอำนวยความสะดวก ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งที่ผ่านมาในหลายโครงการของกระทรวงแรงงานก็มีการของบสนับสนุน จากภาคเอกชนหรือหน่วยงานที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน​ ดังนั้น​ ขออย่ามองให้เป็นเรื่องการเมืองทั้งหมด