“วราวุธ” ขานรับนโยบายเปิดประเทศ สั่งอุทยาน-ป่าไม้ เตรียมสถานที่รับ นทท. กำชับ จนท.ทำตามระเบียบเคร่งครัด ห้ามปล่อยให้เสื่อมโทรมหรือมีการทำลายอีก

 

(12 ต.ค.2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ว่า ขอบคุณนายกฯ ที่ประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 นี้ โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ตนกำชับหน่วยงานของกระทรวงโดยเฉพาะกรมอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ และองค์การสวนพฤกษศาสตร์ ให้ทำความสะอาดและปรับปรุง ทำให้เป็นสถานที่ที่ออกแบบ Friendly Design หรือพื้นที่สาธารณะที่เป็นมิตรกับผู้คน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย ทุกสถานะ

พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ดำเนินการตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ทั้งกิจกรรมดำน้ำหรือเดินป่า ต้องไม่ทำให้เกิดการทำลายทรัพยากรจนเสื่อมโทรม เหมือนช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 และต้องไม่ให้อุทยานกลับไปมีสภาพสกปรกและเสื่อมโทรมเป็นอันขาด เพราะโอกาสที่จะได้พักปรับปรุงแบบนี้ไม่มีอีกแล้ว

นอกจากนี้ นายวราวุธ ยังกล่าวว่า ยังมีการออกมาตรการท่องเที่ยวแบบชีวิตวิถีใหม่ เช่น การจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว การจราจร การใช้ความเร็วภายในอุทยาน ความสะอาด การใช้พลาสติกหรือหลอดในเขตอุทยาน ซึ่งตนได้ให้เป็นแนวทางไป และได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลทางทะเลเกี่ยวกับกิจกรรมดำน้ำที่เข้าใกล้เขตแนวปะการัง โดยเบื้องต้นจะเปิดอุทยานที่เปิดได้ตามฤดูกาล ซึ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ การท่องเที่ยวทางทะเลอ่าวไทยยังต้องปิดอยู่เพราะจะมีมรสุมเข้า แต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้ ทางฝั่งสิมิลันจะสามารถเปิดได้ ก็จะพยายามเปิดทุกที่ที่เปิดได้