ภาคเอกชนหัวหินเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา เลื่อนเปิดเมืองเพื่อความปลอดภัย หลังคลัสเตอร์ตลาดฉัตร์ไชย ยังน่าเป็นห่วง ยอดพุ่งกว่า 40 ราย เจ้าหน้าที่เร่งตรวจเชิงรุกคัดกรองผู้ค้าอีกกว่า 300 ราย

 

สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รายงานว่า 11 ต.ค. 2564 ผู้ติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์ตลาดฉัตร์ไชย หัวหิน มียอดเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 30 ราย และพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดอำเภอหัวหิน วันนี้ 45 ราย ส่วนผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ของจ.ประจวบคีรีขันธ์ 83 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 11,566 ราย รักษาหาย 10,827 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 1,254 ราย วันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตรวม 79 ราย นอกจากนี้ในพื้นที่อำเภอหัวหิน ยังมีคลัสเตอร์สะสมงานศพที่หมู่ 5บ้านมะค่าสี่ซอง ต.หนองพลับ อ.หัวหิน 45 ราย คลัสเตอร์ทหารนักเรียน โรงเรียนนายสิบทหารบก อ.หัวหิน 374 ราย และคลัสเตอร์สะสมที่ตลาดฉัตรแก้ว อ.ปราณบุรี 286 ราย ซึ่งตลาดแห่งนี้ยังไม่เปิดให้บริการ

ทำให้สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ ได้มีการประชุมหารือ ระบบSOP เพื่อเป็นมาตรฐานการให้บริการนักท่องเที่ยว ที่จะมีการเปิดเมืองหัวหิน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 พ.ย. 2564 นี้ โดยในที่ประชุมได้เร่งสรุปมาตรการต่าง ๆ ที่จะมีการปรับแก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งให้กับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งในที่ประชุมมีการพูดคุยถึงคลัสเตอร์ตลาดฉัตร์ไชย ล่าสุดที่พบใหม่ล่าสุดและมีผู้ติดเชื้อโควิด-19ไปแล้วกว่า 40 ราย รวมทั้งมีการปิดตลาด 3 วันนั้น

นายอุดม ศรีมหาโชตะ อุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก กล่าวว่า ยอมรับว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วงจากตัวเลขที่พบ จากไม่กี่รายวันนี้ตัวเลขขึ้นจาก 10-30 ไปถึง 40 กว่ารายแล้วและอาจจะมีผลกระทบกับการที่เราจะเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. ซึ่งในความเห็นของผม เป็นไปได้ว่าหากเลื่อนออกไปได้หรือให้เรามีความพร้อมมากกว่านี้ จะช่วยในการควบคุมคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ผมอยากแนะนำว่าอาจะต้องเลื่อนไปสักระยะหนึ่งก่อน ซึ่งคาดว่าในกลางเดือนธ.ค. น่าจะเหมาะสมมากกว่า เป็นช่วงที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาก่อนช่วงคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ เพราะนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่จะเข้ามาทั้งที่เมืองหัวหินและชะอำ จะเป็นช่วงเดือนธันวาคมและช่วงปีใหม่

ขณะเดียวกันนางสาววาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ กล่าวว่า ยอมรับมีความเป็นห่วงต่อการแพร่ระบาดของโควิด เนื่องจากตลาดฉัตร์ไชย หัวหินถือเป็นศูนย์รวมของประชาชนที่จะออกไปค้าขายและเลือกซื้อของในชีวิตประจำวัน ซึ่งน่าเป็นห่วงนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่างชาติ และประชาชนในพื้นที่ต้องมีการป้องกันตนเองอย่างเข้มข้นมากขึ้นนับจากนี้ ส่วนตามกำหนดที่จะมีการเปิดเมืองหัวหิน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 1 พ.ย. เมื่อเกิดคลัสเตอร์ในตลาดนั้น อีก 14 วันเป็นระยะฟักตัวของโรคโควิด-19 บวกกับวันที่เราเจอผู้ติดเชื้อ ก็จะรวมเป็นวันที่ 25 ตุลาคม หลังจากนั้นก็จะอยู่ที่ว่าการที่จะมีการเข้าประชุมของหน่วยงานรัฐและเอกชน เพื่อดูความพร้อมของแผนต่าง ๆ เพื่อเปิดเมืองหัวหิน สอดคล้องกับกฎระเบียบหรือไม่ หากผิดในเงื่อนไขในความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ เชื่อมั่นว่าทางสาธารณสุขต้องพิจารณาต่อไปว่า สมควรเปิดหรือไม่


ขณะที่ภายในตลาดฉัตร์ไชย เขตเทศบาลเมืองหัวหิน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองหัวหิน ,เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวหิน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหิน ได้ลงพื้นที่ติดตามการตรวจคัดกรอง RTPCR ผู้ค้าในตลาดฉัตร์ไชย 300 ราย ถึงแม้ที่ผ่านมาจะมีการตรวจด้วยเอทีเคไปแล้วก็ตาม แต่ครั้งนี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจ โดยมีผู้ค้าเดินทางมายื่นเอกสารบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อเข้ารับการตรวจ RTPCR ในวันนี้ พร้อมย้ำให้ผู้ที่ผ่านการตรวจเสร็จแล้ว ต้องกลับบ้านทันที่และงดเดินทางออกไปนอกบ้าง และสวมใส่แมสก์ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ปฏิบัติตัวป้องกันการแพร่เชื้อไปติดให้คนในครอบครัว