'อนุทิน-สาธิต' รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบรถยนต์ดัดแปลงเป็นรถพยาบาล พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ช่วยชีวิต 2 คัน ให้กระทรวงสาธารณสุขใช้ในภารกิจโควิด-19

 

วันนี้ (23 ก.ย.2564) สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบรถยนต์กระบะดัดแปลงเป็นรถพยาบาล พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ช่วยชีวิต 2 คัน รวมมูลค่า 2.4 ล้านบาท โดยมีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นตัวแทนรับมอบ

นายอนุทิน กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 24 กันยายน ของทุกปี เป็นวันมหิดล ชาวสาธารณสุขทุกคนน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ตนและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความประสงค์ที่จะทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยบริจาครถพยาบาลพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ช่วยชีวิต 2 คัน เพื่อใช้ในภารกิจรับส่งต่อผู้ป่วย ผนวกกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีดำริที่จะให้รัฐมนตรีนำรายได้จากการทำงานทำประโยชน์ให้กับส่วนรวมในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา และให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“ผมและท่านสาธิตไม่ใช่แพทย์ แต่เราทำงานร่วมกันด้วยความเข้าใจ โดยเป้าหมายเดียวกัน คือต่อสู้กับภัยพิบัติและโรคระบาดครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ อยากช่วยแบ่งเบาภารกิจในการดูแลพี่น้องประชาชน เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ จึงร่วมกันบริจาคทรัพย์ส่วนตัว มอบรถพยาบาล 2 คันนี้ ให้กับกระทรวงสาธารณสุขในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ซึ่งหวังว่าจะประโยชน์ให้กับประชาชนในระยะยาวต่อไป” นายอนุทินกล่าว

ทั้งนี้ รถพยาบาลดังกล่าวดัดแปลงจากรถกระบะ มีขนาดเล็กมีความคล่องตัวในการปฏิบัติงานไปยังพื้นที่ต่าง ๆ มีการแยกระบบอากาศระหว่างคนขับและห้องพยาบาล ไม่ให้อากาศไหลเวียนปนกัน ลดการแพร่กระจายเชื้อ ภายในรถ ติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ช่วยชีวิตเบื้องต้นตามมาตรฐาน