เตือนภัย! สาวใหญ่ซื้อโทรศัพท์ผ่านไลฟ์สด ได้เพียงสายชาร์จกับน้ำยาซักผ้า เผยถูกเพจขู่ หากยกเลิกสินค้าผิดกฎหมายแพ่ง

 

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "บ่ ปาก" โพสต์คลิปและข้อความระบุว่า "เตือนภัย อย่าหลงเชื่อ เด้อ จ้า" โดยในคลิปเป็นเหตุการณ์ที่หญิงรายหนึ่งได้รับพัสดุจากบริษัทขนส่งเอกชน และมีการเก็บเงินปลายทางไป 200 บาท หลังสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือ แต่สุดท้ายถูกหลอกได้ของเป็นสายชาร์จโทรศัพท์มือถือ 1 เส้น และน้ำยาซักผ้า 1 ถุง"

วันนี้ (23 ก.ย.2564) เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบ นางอธิตรา สุดทอง อายุ 53 ปี ที่บ้านเลขที่ 46 ม.14 บ้านเหล่าดารา ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้โพสต์คลิปเตือนภัยดังกล่าว ถึงกลโกงของคนขายสินค้าตีกลับ หรือสินค้ามีตำหนิ แล้วนำมาไลฟ์สดขายในราคาถูก หลังสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือ แต่ได้สายชาร์จและน้ำยาซักผ้าแทน

 

 

นางอธิตรา กล่าวว่า ได้รับกล่องดังกล่าวจากการสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือ หลังดูการไลฟ์สดขายผ่านเพจเฟซบุ๊กของผู้ขายรายหนึ่งชื่อ ดาด้า ขายทุกอย่าง ขายโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์มือถือ น้ำหอมแท้ และเครื่องสำอางทุกชนิด หลังดูการไลฟ์สดสนใจอยากได้โทรศัพท์มือถือ เพื่อนำมาให้หลานเรียนออนไลน์ จึงทักแชทไปหาคนขายตามชื่อเพจดังกล่าวเพื่อสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่ได้เจาะจงว่าเอารุ่นไหน ขอเพียงแค่ใช้งานได้ และหลานเรียนออนไลน์ก็พอ เพจดังกล่าวจึงตอบรับว่าจะส่งโทรศัพท์มาให้ ลูกค้าจะมีค่าใช้จ่ายที่ปลายทางเท่านั้น

ผู้เสียหายวัย 53 ปี รายนี้ เล่าอีกว่า หลังสั่งซื้อก็เกิดความสงสัยว่าเหตุใดเพจดังกล่าวจึงไม่พูดถึงราคาสินค้าหรือแจ้งรายละเอียดว่าจะได้โทรศัพท์รุ่นใด คิดว่าจะต้องไม่มีความโปร่งใส กลัวจะถูกหลอก จึงแชทแจ้งไปยังเพจอีกครั้งว่า ขอยกเลิกการซื้อ ก่อนถูกตอบกลับมาว่า ห้ามยกเลิก ถ้ายกเลิกจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 168 และ 458 มีโทษปรับ 20,000บาท หรือจำคุก 1 ปี เมื่อได้รับข้อความตอบกลับดังกล่าว จึงต้องรอรับสินค้าที่เพจส่งมาให้ กระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา มีพนักงานส่วนสินค้าของบริษัทเอกชนมาส่งพัสดุให้ ก่อนจะแกะกล่องโดยสามีคอยถ่ายคลิป พบว่ามีเพียงกล่องใส่สายชาร์จและถุงน้ำยาซักผ้าเท่านั้น ไม่มีโทรศัพท์มือถือตามที่สั่งไป และจ่ายค่าส่งพัสดุที่มาเก็บปลายทางจำนวน 200 บาท โดยมีที่อยู่ผู้ส่งอยู่ที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมเบอร์โทรศัพท์ แต่ไม่ได้ติดต่อกลับไป

 

 

ทั้งนี้ นางอธิตรา ทิ้งท้ายว่า รู้สึกเสียใจ เพราะเป็นเพียงคนบ้านนอกที่ต้องการโทรศัพท์มือถือมาให้หลานเรียนออนไลน์ เมื่อถูกหลอกจึงโพสต์คลิปพร้อมข้อความเพื่อเตือนภัยให้พี่น้องชาว อ.หนองสองห้อง ระวังกลโกงจากมิจฉาชีพ ผ่านเพจคนค้าขาย หนองสองห้อง ให้ทุกคนระวัง เพราะเงินแต่ละบาทที่เสียไป ต้องเข้าป่าหาเห็ดเก็บผักตามท้องนามาขาย แต่จะไม่แจ้งความเอาผิดกับเพจที่ไลฟ์สดดังกล่าว ถือว่าตัวเองเสียรู้และเป็นเงินจำนวนไม่มาก เพราะต้องการแค่เตือนภัยชาวบ้าน ให้ระวังการสั่งซื้อสินค้าให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นจะถูกโกง และได้สินค้าไม่ตรงตามที่เราต้องการ