สิ้นเดือนนี้ ปิดฉาก 'รพ.บุษราคัม' ยันไม่กระทบ ระบบสาธารณสุขใน กทม. และปริมณฑล

 

วันนี้ 23 ก.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัด สธ.ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) บุษราคัม พร้อมด้วย 4 รองผู้อำนวยการ รพ.บุษราคัม ประกอบด้วย พญ.นภาพร สิงขรเขียว นพ.วิชิน โชติปฎิเวชกุล นพ.พงษ์ศักดิ์ นิติการุญ และ นพ.ไพฑูรย์ ใบประเสริฐ แถลงข่าว '130 วัน ปฏิบัติการโรงพยาบาลบุษราคัม'

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวถึงผลการดำเนินการของ รพ.บุษราคัม ในช่วง 130 วัน ว่า สามารถดูแลผู้ป่วยไปทั้งหมด 20,289 ราย ผู้ป่วยวิกฤต 92 ราย กึ่งวิกฤต 55 ราย อย่างไรก็ตาม จากมาตรการต่าง ๆ นั้น ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเดือนกันยายน และพบว่าในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ป่วยที่ติดต่อ รพ.บุษราคัม น้อยลงมาก โดยมีประมาณ 5 รายต่อวัน ซึ่งผู้ป่วยรายอื่นก็ได้รักษาจนหาย และกลับบ้านไปหมดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน

"จึงได้มีข้อสรุปว่า สธ.จะปิดให้บริการ รพ.บุษราคัม โดยกำหนดรื้อถอนให้แล้วเสร็จในวันที่ 30 ก.ย.นี้ และมอบพื้นที่คืนให้กับอิมแพ็คอารีนา ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้" นพ.กิตติศักดิ์ กล่าว

พร้อมกล่าวย้ำให้เชื่อมั่น ระบบสาธารณสุขในพื้นที่กทม. และปริมณฑล สามารถรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้แน่นอน เนื่องจากสถานพยาบาลต่าง ๆ ทั้งโรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลสังกัด กทม. โรงพยาบาลของกรมการแพทย์ โรงพยาบาลเอกชน ต่างขยายจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการปานกลาง และหนักมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยนั้น ระบบโฮมไอโซเลชั่นและคอมมิวนิตี้ไอโซเลชั่น รวมถึงมีโรงพยาบาลสนามเปิดใหม่จำนวนมากจึงสามารถรองรับได้