วัดเกาะ ย่านสายไหม ทำพิธีส่งดวงวิญญาณเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตจากโควิค-19 กว่า 200 ศพ ช่วง 6 เดือน ที่ผ่านมา หลังชาวบ้านรอบวัดพบดวงวิญญาณยังคงวนเวียนอยู่ ด้านเจ้าอาวาสยืนยันเดินหน้าฌาปนกิจต่อไป แม้เมรุเริ่มปริ

 

วันที่ 18 ก.ย.2564 เพจสายไหมต้องรอด ร่วมกับวัดสุวรรณารามหรือวัดเกาะ เขตสายไหม นำเถ้ากระดูกของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 207 ศพ ที่นำมาฌาปนกิจที่วัดสุวรรณารามหรือวัดเกาะ ย่านสายไหม ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาเพื่อทำพิธีอุทิศส่วนกุศล โดยมีญาติของผู้เสียชีวิตเข้าร่วมงานในการทำพิธีดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ยังมีศพที่ไม่มีญาติหรือเสียชีวิตทั้งครอบครัวรวมอยู่จำนวน 18 ศพ โดยพิธีเริ่มจากการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นพระครูสรภัญฐ์พิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณารามได้ทำพิธีสวดส่งดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตทั้งหมด

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้จัดการเพจสายไหมต้องรอด เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการของผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ในการเผาศพนั้นเริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และดำเนินการเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันรวมแล้วจำนวน 207 ศพ แต่ยังมีผู้ที่ติดต่อขอนำศพผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด ในการนำศพมาฌาปนกิจซึ่งทางวัดยังรองรับได้จนกว่าเมรุจะไม่สามารถรองรับไหว

โดยการจัดพิธีในวันนี้ เนื่องจากการจากไปของผู้เสียชีวิตไปอย่างกะทันหัน ไม่ได้รำลาญาติพี่น้องและไม่มีการสวดอภิธรรมตามหลักพุทธศาสนา ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนี้ต้องพบเจอกับสิ่งที่ได้รับจากดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตอยู่เป็นประจำ เพจสายไหมต้องรอดจึงปรึกษากับชาวบ้านและหารือกับทางวัดจัดทำพิธีส่งดวงวิญญาณในครั้งนี้ขึ้น หลังจากนี้จะนำส่งเถ้ากระดูกกลับคืนสู่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต แต่หากครอบครัวใดไม่พร้อมที่จะนำเถ้ากระดูกไปลอยอังคาร เพจสายไหมต้องรอด จะนำไปลอยอังคารพร้อมกับศพที่ไม่มีญาติอีกจำนวน 18 ศพ ต่อไป

ด้านนายจิรวัฒน์ อวยพรส่ง สัปเหร่อวัดสุวรรณาราม เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาต้องเผาศพวันหนึ่งสูงสุด 8 ศพ ศพละ 1.30 ชม. แต่พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ เพราะเห็นใจผู้เสียชีวิตและครอบครัว ประกอบกับบางศพเองไม่มีญาติ ยอมรับว่าจากหน้าที่ตรงนี้ไม่ได้มีความกลัวที่จะติดเชื้อจากศพแต่อย่างใด แม้ว่าเพิ่งจะได้รับวัคซีนเข็มแรกหลังจากเผาศพที่ 60 ส่วนเข็มที่ 2 เพิ่งจะได้เมื่อกลางเดือนที่แล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการร้องขอมาโดยตลอด

สัปเหร่อวัดสุวรรณาราม กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้มีดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตมาเข้าฝันและปรากฏให้เห็นเหมือนเป็นการสื่อว่าอยากให้วัดทำบุญตามหลักศาสนาให้ เพราะศพของพวกเขาไม่ได้ผ่านพิธีสวดพระอภิธรรม จึงยินดีที่จะทำหน้าที่ตรงนี้ต่อไป

ขณะที่พระครูสรภัญฐ์พิสุทธิ์ กล่าวว่า วัดไม่ได้เรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ แต่หากญาติโยมหรือชาวบ้านท่านใดอยากที่จะร่วมทำบุญในส่วนของอุปกรณ์สำหรับเผาศพ เช่น น้ำมันหรือแก๊ส ทางวัดยินดี เนื่องจากวัดยังคงขาดแคลนในส่วนนี้ ดังนั้นสำหรับการทำพิธีในครั้งนี้จะทำขึ้นจากความต้องการของญาติโยม และหลังจากนี้จะเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อไป แม้เมรุจะมีรอยปริแล้วก็ตาม เพราะยังมีญาติของผู้เสียชีวิตติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวัดก็เห็นใจ จึงไม่สามารถยุติภารกิจนี้ได้