ผู้ว่าฯ อัศวิน ย้ำต้องฉีดวัคซีนครบ 70% ก่อนเปิดกรุงเทพฯ 15 ต.ค.นี้ ขณะที่รถ BMV ยังเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อเนื่อง

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวว่า ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้หารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถึงเงื่อนไขการเปิดกรุงเทพฯ เพื่อรับการท่องเที่ยว โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นสำคัญ เบื้องต้นจะต้องฉีดวัคซีนให้คนกรุงเทพฯ ครบ 2 เข็ม ให้ได้ร้อยละ 70 ก่อน ซึ่งปัจจุบันคนกรุงเทพฯ ได้รับการฉีดเข็มแรกร้อยละ 70 แล้ว แต่ผู้ที่รับวัคซีนครบ 2 เข็ม อยู่ที่ร้อยละ 37 จึงต้องใช้เวลาอีกระยะ ทั้งนี้ได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้กรุงเทพฯ เร็วขึ้น 2 สัปดาห์ เพื่อให้ประชาชนสามารถรับวัคซีนเข็มที่สองได้เร็วครบเป้าหมายร้อยละ 70 ประมาณวันที่ 15 ต.ค.2564 ทั้งนี้ นอกจากคนกรุงเทพฯ ควรได้รับวัคซีนเข็มที่สองถึงร้อยละ 70 แล้ว ยังต้องหารือกันถึงมาตรการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ซ้ำ หลังจากการเปิดเมือง เช่น การคัดกรองคนเข้าเมือง

 

 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ กทม. (BKK Mobile Vaccintion Unit :BMV) ณ โกดังสเตเดียม เขตคลองเตย ว่า กรุงเทพมหานครให้บริการหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ กทม. หรือรถ BMV เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็ว ครอบคลุม กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งวันนี้รถ BMV ได้ออกให้บริการในพื้นที่เขตคลองเตย ในช่วงเช้ามีผู้เข้ารับบริการจำนวน 300 คน กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ หลังจากให้บริการที่นี่แล้วรถ BMV ก็จะเคลื่อนที่ไปให้บริการจุดอื่นต่อไป

ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพฯ กลุ่มเป้าหมายของการให้วัคซีน คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ มีผู้ที่สมัครใจได้รับวัคซีนไปแล้วร้อยละ 94 คาดว่าในปลายเดือนนี้กรุงเทพมหานครจะสามารถฉีดวัคซีนให้กลุ่มดังกล่าวที่สมัครใจรับวัคซีนได้ครบ 100%