นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมติดตามการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 16 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมส่งแรงใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยคว้าชัยในมหกรรมการแข่งขันกีฬานี้

 

การแข่งขันพาราลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 16 “Tokyo 2020 Paralympics” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ส.ค. - 5 ก.ย. 2564 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีนักกีฬาเข้าร่วมจาก 164 คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งชาติ (National Paralympics committee) จำนวนกว่า 4,520 คนเข้าร่วมการแข่งขัน และจัดการแข่งขันทั้งหมด 22 ชนิดกีฬา 540 ประเภท โดยในครั้งนี้ มีกีฬา 2 ชนิดที่ได้รับการบรรจุเข้ามาใหม่ ได้แก่ เทควันโด และแบดมินตัน ทั้งนี้ ทัพนักกีฬาไทยที่ผ่านการคัดเลือก (Qualified) พาราลิมปิกฤดูร้อน มีจำนวนทั้งสิ้น 74 คน จาก 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย เทควันโด, ยิงธนู, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา (ลู่-ลาน,วีล์แชร์เรซซิ่ง), จักรยาน, ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย, ฟุตบอลตาบอด และยูโด

ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้กำลังใจทัพนักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติไทย และทีมงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ขอขอบคุณนักกีฬาทุกคนที่ได้ร่วมไปแข่งขันในฐานะผู้แทนของไทย ขอร่วมเชียร์ เป็นกำลังใจในการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้น ให้ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ ตามที่ได้ตั้งใจ ทุ่มเทและฝึกซ้อมมา นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีห่วงใย และขอฝากเน้นย้ำให้นักกีฬาและทีมงาน ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขของประเทศเจ้าภาพอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

ทั้งนี้ โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า มาตรการด้านสาธารณสุขในระหว่างการแข่งขันยังคงเป็นเช่นเดียวกับมาตรการที่ใช้ในการแข่งขันโอลิมปิก โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าชมและใช้การถ่ายทอดสดการแข่งขันเป็นหลัก สำหรับชาวไทยที่สนใจสามารถรับชมการถ่ายทอดสดและส่งแรงใจแรงเชียร์ให้กับทัพนักกีฬาไทย ในการแข่งขันโตเกียวพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ได้ทางช่อง ทีสปอร์ต 7 (T-Sports) ระบบดิจิทัล ของการกีฬาแห่งประเทศไทยและช่องทางอื่นๆ โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 24 ส.ค. 2564 และเริ่มการแข่งขันวันแรก ในวันที่ 25 ส.ค. 2564