มหกรรมกีฬาโอลิมปิกโตเกียวเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น เริ่มจัดแข่งขันตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้สิ้นสุดลงแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ก่อนส่งไม้ต่อให้ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก "PARIS 2024"

 

เจ้าภาพญี่ปุ่น เริ่มโหมโรงด้วยพลุไฟสุดอลังการ ก่อนที่ธงแต่ละประเทศที่ร่วมชิงชัยเหรียญรางวัลกันมาตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคมได้รับการเชิญเข้าสู่สนาม จากนั้นประตูทั้ง 4 ทิศของสนามก็เปิดต้อนรับนักกีฬาทั้งหมดเข้าสู่สนาม

โดยนักกีฬาไทย มี "แต้ว-สุดาพร สีสอนดี" นักชกสาวเหรียญทองแดงมวยสากลสมัครเล่นเข้าร่วมพิธีปิดด้วย ส่วนฮีโร่เหรียญทอง "เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ" นักกีฬาเทควันโด ได้เดินทางกลับไทยมาก่อนแล้ว จากนั้นเจ้าภาพได้จัดการแสดงดวงไฟมากมายลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าประกอบกันเป็นสัญลักษณ์ห่วง โอลิมปิก สื่อถึงจิตวิญญาณที่รวมอยู่ในตัวทุกคน รวมถึงร่วมรำลึกถึงคนที่ทำให้การแข่งขันครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ช่วงท้ายผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ได้ส่งมอบธงต่อให้เจ้าภาพครั้งต่อไปคือ ฝรั่งเศส

ขณะที่ประเทศฝรั่งเศส ได้นำธง"โอลิมปิกปารีส 2024" ถูกเชิญขึ้นหอไอเฟล ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นธงที่ใหญ่ที่สุดในโลกขนาดยาว 90 เมตร กว้าง 60 เมตรซึ่งเกือบเท่าสนามฟุตบอล จากนั้นฝูงบินผาดโผน ได้ร่วมบินในพิธีเปิดตัวธง พร้อมปล่อยควันเป็นลายธงชาติฝรั่งเศส สุดท้าย "ญี่ปุ่น" จัดการแสดงแบบเรียบง่ายปิดท้ายพิธีปิด โอลิมปิกโตเกียวเกมส์ 2020 พร้อมทั้งกระถางคบเพลิงที่ดับไฟกับการขึ้นคำว่า "อาริกาโตะ" ขอบคุณทุกๆ คน

สรุปการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ "โตเกียว 2020" ซึ่งเลื่อนจากปี 2020 มาจัดในปี 2021 โดยมี 206 ประเทศ ที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 11,000 คน ผลปรากฏว่า สหรัฐอเมริกา ครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ไปได้อีกครั้ง ด้วยผลงาน 39 เหรียญทอง 41 เหรียญเงิน และ 33 เหรียญทองแดง นับเป็นเจ้าเหรียญทองสมัยที่ 18 ในประวัติศาสตร์ และทำได้ 3 สมัยติดต่อกันอีกด้วย อันดับ 2 ได้แก่จีน คว้าไป 38 เหรียญทอง 32 เหรียญเงิน 18 เหรียญทองแดง อันดับ 3 คือเจ้าภาพอย่าง ญี่ปุ่น คว้าไป 27 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 17 เหรียญทองแดง