เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่มีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จนมีนโยบายให้ผู้ป่วยที่มีอาการไม่มากพักรักษาตัวที่บ้าน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ อาร์เอส กรุ๊ป ในฐานะผู้เติมเต็มแรงบันดาลใจ และให้ความสุขแก่ผู้คนผ่านความบันเทิง รวมทั้งสินค้าและบริการด้านสุขภาพ-ความงาม จึงได้ผนึกกำลังบริษัทในเครือ ได้แก่ อาร์เอส มอลล์, บริษัท ไลฟ์สตาร์, สถานีโทรทัศน์ช่อง 8, คูลลิซึ่ม และอาร์เอส มิวสิค ส่งมอบ ‘RS Self-Isolation Care Box’ จำนวน 1,000 กล่อง ให้แก่ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยมี คุณนิธิกานต์ จิตเจริญ ผู้อำนวยการสายงานภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร พร้อมด้วยดารา ผู้ประกาศข่าว คูลเจ และศิลปิน ได้แก่ โอห์ม-ฐิติวัฒน์ ฤทธิ์ประเสริฐ, เบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม, คูลเจแนน-กัญดา ศรีธรรมูปถัมภ์, อ๊อฟ-อัครพล ทองธราดล และตัวแทนศิลปิน อาร์เอส ยุค 90 เต๋า สมชาย เข็มกลัด เป็นตัวแทนส่งมอบ เพื่อนำไปช่วยผู้ป่วยโควิดสีเขียว ที่ต้องกักตัวที่บ้าน

 

 

ทั้งนี้ มี นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับมอบ พร้อมพาเยี่ยมชมศูนย์ความร่วมมือภาคประชาสังคม-กรมการแพทย์ เพื่อผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเป็นศูนย์บูรณาการความร่วมมือช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 บริหารจัดการระบบส่งต่อ ประสานข้อมูล และติดตามอาการผู้ป่วยที่เข้าระบบการรักษาแบบแยกกักตัวที่บ้าน Home Isolation ในเขต กทม. และปริมณฑล ณ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

 

 

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

“การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางบริษัทฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และร่วมกับบริษัทในเครืออาร์เอส กรุ๊ป ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 มาโดยตลอด โดยล่าสุด เราขอส่งความห่วงใยผ่าน ‘RS Self-Isolation Care Box’ ที่ประกอบด้วยอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ที่จำเป็น อย่าง ยาสารสกัดฟ้าทะลายโจร แคปซูล ตราทองเอก จากบริษัท ไลฟ์สตาร์ ปรอทวัดไข้ ยาพาราเซตามอล หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ โดยได้รับความร่วมมือจากทีมคลังสินค้าของ RS Mall ที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดส่งสินค้าที่ได้มาตรฐาน และปลอดภัย เป็นผู้ดำเนินการจัดเตรียมสินค้าใส่กล่อง ก่อนส่งมอบให้แก่กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อส่งต่อให้กับผู้ป่วยโควิดสีเขียวที่อาการไม่รุนแรง ได้ใช้สำหรับการกักตัวแบบ Home Isolation ต่อไป”

 

 

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

“สถานการณ์ผู้ป่วย โควิดสีเขียว ณ ตอนนี้ มีผู้ติดเชื้อยืนยันประมาณ 80% ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทำ Home Isolation ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมดกว่า 3 หมื่นคน ทางกรมการแพทย์เอง มีระบบ DMS Virtual Hospital ดูแลผู้ป่วย backlog ของ 1668 ในพื้นที่กรุงเทพฯ เหนือ กรุงเทพฯ ตะวันออก และกรุงธนใต้ โดยทุกคน ที่เข้าระบบ Home Isolation จะได้รับอุปกรณ์การแพทย์ 2 ชิ้น ยาฟาวิพิราเวียร์ หรือฟ้าทะลายโจร และยาอื่น ๆ ตามอาการ และจะได้รับการติดตามอาการจากแพทย์ และ/หรือ พยาบาลวันละ 2 ครั้ง มีการจัดส่งยา และอาหารถึงบ้าน โดยผู้ป่วยจะต้องเข้าสู่ระบบ Home Isolation ก่อน เจ้าหน้าที่จึงจะจัดส่งให้ตามระบบ ต้องขอบคุณทางอาร์เอส กรุ๊ป ที่เห็นความสำคัญ และสนับสนุนโครงการนี้ คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดสีเขียวได้อีกทางหนึ่ง”

ก่อนหน้านี้ อาร์เอส กรุ๊ป มีการส่งมอบเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือ และสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนาม ผ่านโครงการ "ช่อง 8 รวมใจสู้ภัยโควิด-19" ในขณะที่ COOLfahrenheit ทำแคมเปญ ‘COOL ช่วยขาย’ ใช้ช่วงเวลาในรายการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในการประชาสัมพันธ์ร้านค้า รวมถึงส่งมอบสิ่งของจำเป็น อาทิ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ และยาสารสกัดฟ้าทะลายโจร ตราทองเอก ให้กับทางสำนักงานเขตจตุจักร นำไปส่งต่อให้แก่คนในชุมขน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง