ผอ.ศปก.ศบค. เผยยังไม่ล้ม ภูเก็ต Sandbox หลังพบคลัสเตอร์ใหญ่ ยะลา กระจายไป 11 จังหวัดใต้ นายกฯ ควบคุมพื้นที่ระบาดเข้มงวด ยังไม่ปรับแผนเปิดประเทศ


พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาสมช. ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ระบุว่าที่ประชุมในวันนี้ยังไม่มีการทบทวนมาตรการแนวทางการเปิดประเทศภูเก็ต Sandbox หลังพบคลัสเตอร์ใหญ่ที่จังหวัดยะลา มีผู้ติดเชื้อ 402 ราย แต่จ่ายไป 11 จังหวัดภาคใต้ โดยมาตรการทั้งหมด จะขอรอประเมินสถานการณ์ หลัง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ลงพื้นที่ในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ก่อน ทั้งนี้ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเพิ่มความเข้มงวดอย่างเคร่งครัดตามสถานที่ต่างๆ

ส่วนสถานการณ์การแพ่ระบาดในจังหวัดยะลา ที่แพร่ไป 11 จังหวัด จะเพิ่มมาตรการในภาคใต้อย่างไรนั้น ระบุ ปัจจุบันมหาดไทยและสาธารณสุขเพิ่มเข้มข้นในการควบคุมโรค

ส่วนที่ฝ่ายสาธารณสุขอยากให้ศบค. ทบทวนเรื่องการเปิดประเทศ เนื่องจากพบการแพร่ระบาดสายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกา เป็นจำนวนมากว่า ปัจจุบันเพิ่มความเข้มข้นอยู่แล้ว และวานนี้นายกรัฐมนตรีได้ย้ำการสั่งการ

“การพบผูติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ในจังหวัดยะลา ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในจังหวัดภูเก็ตนั้น เบื้องต้นประเมินว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับกำหนดการเปิดภูเก็ตรับต่างชาติ เนื่องจากมีการควบคุมการแพร่กระจายเชื้อที่เร่งดำเนินการอยู่แล้ว รวมถึงภูเก็ตมีการจัดทำเกณฑ์ในการรับมือการพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในระดับที่รับได้ไว้แล้ว

“หากพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ไม่เกินจำนวน 90 คนต่อสัปดาห์ ถือว่ารับได้และสามารถเปิดรับต่างชาติได้ตามแผน แต่หากพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเกินที่กำหนดไว้ จะให้ททท.ประสานกับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่ ว่าจะสามารถย้ายไปพำนักในพื้นที่นำร่องอื่นๆ แทน อาทิ เกาะสมุย ซึ่งจะต้องหารือถึงแนวทางการปฏิบัติร่วมกันอีกครั้ง” นายพิพัฒน์กล่าว