ที่แคนาดา พบเด็กนักเรียน 215 คนถูกฝังอยู่ในที่ดินซึ่งเคยเป็นที่ตั้งโรงเรียนเก่าในรัฐบริติชโคลัมเบีย ด้านนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ออกมายอมรับว่าเป็นข่าวที่สร้างความตกตะลึง และเศร้าสลดใจอย่างยิ่ง

การค้นพบนี้ได้สร้างความตื่นตะลึงไปทั่วประเทศแคนาดา หลังพบหลุมศพขนาดใหญ่ที่มีร่างของเด็กถูกฝังอยู่ในนั้นถึง 215 คน ในโรงเรียนเก่าที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อสอนให้คนพื้นเมืองปรับตัวในรัฐบริติช โคลอมเบีย โรงเรียนประจำในลักษณะนี้ตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อบีบบังคับและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กชาวพื้นเมืองให้เข้ากับคนผิวขาวที่เข้าไปครอบครอง

จากการสอบสวนซึ่งกินเวลานาน 6 ปี และมีการเผยแพร่รายงานออกมา พบว่า มีการทำร้ายร่างกาย, การข่มขืน และความรุนแรงอื่นๆ ที่เด็กชนพื้นเมืองราว 150,000 คนต้องเจอในระบบโรงเรียนประจำ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในความดูแลของโบสถ์คริสต์ที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลออตตาวาในช่วงทศวรรษ 1840-1990 ผลการสอบสวนยังพบว่า มีเด็กชนพื้นเมืองเสียชีวิตระหว่างอยู่ในโรงเรียนประจำมากกว่า 4,100 คน ซึ่งตัวเลขนี้คาดว่ายังไม่รวมซากศพเด็ก 215 ร่างที่เพิ่งจะค้นพบล่าสุด

ล่าสุด นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาออกมาระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเครื่องเตือนถึงความทรงจำอันเจ็บปวดของช่วงเวลาที่น่าละอายในประวัติศาสตร์แคนาดา ทั้งนี้เมื่อปี 2008 รัฐบาลแคนาดาเคยออกมาแถลงขอโทษอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับระบบโรงเรียนประจำอันอื้อฉาวนี้