เกิดแผ่นดินไหว 2 ระลอกต่อเนื่องกันตั้งแต่เมื่อกลางดึกของวันที่ 21 พ.ค. 64 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นที่มณฑลยูนนาน และตามด้วยมณฑลชิงไห่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ศพ

โดยครั้งแรกวัดความแรงได้ 6.4 ที่มณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้เมื่อช่วงกลางดึกวันศุกร์ (21 พ.ค. 64) ตามมาด้วยแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ที่มณฑลชิงไห่ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ศพ บาดเจ็บอีก 28 คน

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวจีน รายงานว่า แผ่นดินไหวในมณฑลยูนนานเกิดขึ้นที่ความลึกเพียง 8 กิโลเมตร และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอก หน่วยงานท้องถิ่นรายงานว่า มีดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางหลายจุด แต่ระบบไฟฟ้า, โทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ตยังคงใช้งานได้เป็นปกติ แต่มีอาคารหลายหลังพังถล่มหรือได้รับความเสียหาย และเจ้าหน้าที่ได้ทำการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้วกว่า 20,000 คน ต่อมาทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และเริ่มปฏิบัติการกู้ภัยที่เมืองต้าหลี่ (Dali) ซึ่งมีประชากรราว 134,000 คน และอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปเพียงราวๆ 24 กิโลเมตร

ต่อมาช่วงเช้ามืดวานนี้ (22 พ.ค. 64) หลังจากที่แผ่นดินไหวระลอกแรกผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกที่มณฑลชิงไห่ทางภาคตะวันตกของจีน ความรุนแรงขนาด 7.4 แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต