แมลงปีกแข็งบุกบ้านอีกราย คราวนี้ที่จังหวัดตาก แมลงปีกแข็งนับแสนตัว เข้าไปในบ้านของนายบุญเต็มจนอาศัยอยู่ในบ้านไม่ได้ ต้องไปอาศัยอยู่บ้านญาติ เจ้าตัวบอกอยู่มา 60 ปี เคยเจอครั้งแรก

 

แมลงปีกแข็งบุกบ้านอีกราย คราวนี้ที่จังหวัดตาก แมลงปีกแข็งนับแสนตัว เข้าไปในบ้านของนายบุญเต็ม คัดไทย อายุ 63 ปี เกษตรกรบ้านผาร่อง หมู่ที่ 6 ตำบลโป่งแดง อำเภอเมือง จังหวัดตาก

เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ ที่แมลงปีกแข็งขนาดเล็กมีสีดำ ได้บุกเข้าไปในบ้านของเกษตรกร แมลงปีกแข็งได้บินมาเป็นฝูงจากทางเหนือของหมู่บ้านจากนั้นก็ได้เข้าไปอาศัยอยู่ในบ้านกระจายอยู่ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง อยู่บริเวณตามพื้นห้อง สร้างความเดือดร้อนจนเจ้าของบ้านนอนไม่ได้ต้องไปอาศัยบ้านญาติ เจ้าของบ้านใช้สารเคมีฉีดก็ไม่ตาย จนหมดปัญญาที่จะกำจัดเจ้าแมลงปีกแข็ง ต้องแจ้งทางองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งแดง ให้มาช่วยเหลือ

นายบุญเต็ม บอกว่า อยู่บ้านผาร่องมานานกว่า 60 ปี อาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คน ตายายและหลานอายุ 3 ขวบ อาศัยอยู่ร่วมกัน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่แมลงปีกแข็งบุกเข้ามาในบ้าน หมู่บ้านมีทั้งหมดกว่า 100 หลังคาเรือนแต่เจ้าแมลงปีกแข็งก็เข้ามาบ้านของตนเองเพียงหลังเดียว ซึ่งแมลงปีกแข็งมีตัวเล็กกลัวจะเข้าไปหูของหลาน หมาแมว และวัวที่เลี้ยงไว้ อาจจะได้รับบาดเจ็บสาหัส เก็บกวาดเท่าไหร่ก็เก็บไม่หมด มันจะบินมาเสริมในเวลากลางคืน ใช้สารเคมีฉีดพ่นก็ไม่ตาย เวลากลางคืนต้องไปอาศัยบ้านญาติหลับนอน

นายไพรฑูรย์ เฟื่องดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งแดง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งความเดือดร้อนจากชาวบ้านจึงได้จัดเจ้าหน้าที่นำสารเคมีชนิดรุนแรงมาฉีดพ่นขับไล่แมลงปีกแข็ง เนื่องจากเป็นแมลงที่ทนต่อสารเคมีได้ดี คาดว่าจะใช้เวลา 3 วัน ถึงจะกำจัดได้หมดสิ้น