ทุเรียนนางพญา ลูกละ 1 แสนบาท สายพันธุ์ "กบชายน้ำ" อายุต้นกว่า 100 ปี ใน 1 ปี จะมีลูกนางพญาต้นละ 1 ลูกเท่านั้น โดยมีน้ำหนัก 3-3.5 กิโลกรัม เนื้อข้างในจะเป็นสีเหลืองทอง กลิ่นเวลาสุกจะหอมเหมือนดอกไม้ป่า หอมละมุน เนื้อละเอียดเนียน ไม่เป็นไส้ซึม

ที่สวนจิตรนิยม เลขที่ 29/1 หมู่ 2 ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ริมถนนสาย โคกขวาง –ระเบาะไผ่ ซึ่งเป็นสวนผลไม้นานาชนิด จำพวก มะม่วง ขนุน มะยงชิด ซึ่งผลไม้ในสวน จะเป็นไม้ยืนต้นที่อายุ 100 ปี เกือบทั้งนั้น และที่น่าสนใจ คือ ทุเรียนพันธุ์ "กบชายน้ำ" ที่ สวนจิตรนิยมแห่งนี้ ที่มีอายุต้นกว่า 100 ปี โดยเริ่มปลูกมาตั้งแต่รุ่น อากง จนถึงปัจจุบันนี้เป็นรุ่นที่ 4 ที่สวนจะมีทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ จำนวน 20 ต้น แต่ละต้นอายุกว่า 100 ปี แต่ละ ต้น จะมีลูกนางพญา ต้นละ 1 ลูก และลูกอื่น ๆ ประมาณกว่า 300 ลูก และสามารถคัดขายได้ต้นละ 300 ลูก ราคา 1.5-2 กก.ราคาลูกละ 11,000 บาท ลูก ละ 2-2.5 กก.ราคาลูกละ 25,000 บาท และทุเรียนนางพญามีน้ำหนัก 3-3.5 กิโลกรัม ราคาลูกละ 100,000 บาท ซึ่งราคาทั้งหมดไม่ใช่ราคาประมูลเป็นราคาที่ลูกค้าพอใจในการซื้อ

 

ซึ่งขายในราคานี้มาประมาณ 5 ปีแล้ว สำหรับการสั่งจอง ปีนี้จะเปิดสั่งจองประมาณปลายเดือนกรกฎาคม–สิงหาคม 64 แล้วรับผลผลิตในปีหน้า

นอกจากทุเรียนแล้ว ผลไม้ทั่วไปอื่นในสวน ที่มีอายุเก่าแก่เกือบ ๆ 100 ปีเช่นกัน อย่างเช่น เงาะ มังคุด ส้มโอ กระท้อน ลองกอง มะม่วง มะยงชิด หรือมะไฟ ก็เปิดจองตามช่วงฤดูกาล พร้อมแบ่งเป็นหลายช่องทางในการขาย ผลไม้ที่ผิวไม่สวยเราก็เอาไปแปรรูปในโรงงานของเราเอง เป็นระบบทันสมัยส่งออกไปที่ประเทศจีนและในประเทศ

นายเรืองศักดิ์ อุดมสินอายุ 53 ปี ที่ปรึกษาสวนจิตรนิยม กล่าวว่า ที่มาของชื่อทุเรียน “กบชายน้ำ” ที่นี่จะไม่ใช่กบชายน้ำดั้งเดิมจากนนทบุรีแล้ว เพราะเกิดจากการเพาะเมล็ดตั้งแต่รุ่น อากงเอามาจากนนบุรี ที่เห็นลูกสวยสมบูรณ์ ก็เลยเอาเมล็ดมาเพราะแต่บังเอิญโชคดี 1 ใน ล้าน ที่เพาะเมล็ดออกมาแล้ว กลายพันธุ์ไปในทางที่ดี กลายพันธุ์มาจนไม่เหลือพันธุ์เดิมที่อยู่ที่นนทบุรี ตอนนี้ก็อยากใช้ชื่อใหม่ ก็เลยจะนำลูกนางพญาไปถวายองค์สมเด็จพระสังฆราช ให้ท่านช่วยพระราชทานนามมาจะได้ไม่สับสนว่า ตัวนี้ไม่ใช่กบชายน้ำที่มาจากนนทบุรี คุณลักษณะพิเศษ คือ เมื่อแก่จัดเต็มที่แล้ว ถึงแม้กระทั่งแตก เนื้อข้างในจะไม่เขียว ยังเป็นสีเหลืองทอง 2 อาทิตย์เนื้อก็จะแห้งไม่เน่า สองกลิ่นเวลาสุกแล้วกลิ่นก็จะหอมเหมือนดอกไม้ป่า กลิ่นจะหอมละมุน เวลาทานแล้วเรอออกมาก็จะไม่ได้กลิ่นทุเรียน เนื้อจะละเอียดเนียน ไม่เป็นไส้ซึม ลักษณะทางกายภาพข้างนอก จะเป็นทุเรียนพันธุ์เดียวที่เอาลูกตั้งแล้วไม่ล้ม ความสมดุลของลูกจะมีสมมาตร มี 5 พู เต็ม และลักษณะที่ไม่เหมือนพันธุ์อื่น ๆ ก็คือ หงายก้นขึ้นมาดูก้นจะเป็นหลุม เรียบ ไม่มีหนาม ที่สวนจะมีทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำอยู่ 20 ต้น และจะมีลูกนางพญา ต้นละ 1 ลูกเท่านั้น ฉะนั้นก็จะมีทุเรียนนางพญา 20 ลูก เท่านั้น เจ้าของยังบอกอีกว่าลูกปกติก็มีนะ น้ำหนักตั้งแต่ 2–2.5 กก. ราคาอยู่ที่ลูกละ 25,000 บาท


เจ้าของสวนเล่าเพิ่มเติมว่า ทุเรียนหรือผลไม้ลูกนางพญาไม่ใช่ว่าจะเกิดง่ายๆ ต้นไม้ที่ อายุ 70 ปีขึ้นไป จะมีรุกขเทวดาสิงสถิตอยู่ ถ้าต้นไม้อายุ 20-30 ปี ก็จะไม่ได้มีสิ่งแปลกๆ อย่างนี้เกิดขึ้นเสมอ ลูกที่ใหญ่ที่สุดลูกแรกจะเป็นมะม่วง หรือผลไม้อะไรก็ตาม ผลที่ออกลูกแรกและใหญ่สุดสมบูรณ์สุดก็คือลักษณะของการเกิดผลนางพญา เขาก็จะเก็บช้าที่สุด เขาจะไม่ชอบห่อและถ้าไม่ห่อ ก็จะถูกกระรอก กัดหมด ประเด็นหนึ่งที่น่าสังเกตก็คือ นางพญา จะไม่ถูกกัด เราทำสวนอยู่กับธรรมชาติเราต้องเชื่อ