การประกันตัวของแกนนำกลุ่มผุ้ชุมนุม เมื่อวาน ศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ภาพ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่มวีโว่ จำเลยคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ หลังจากศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว ตีหลักทรัพย์ประกันตัว 200,000 บาท พร้อมเงื่อนไขติดกำไลอีเอ็มข้อเท้า ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสีย และห้ามออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ นายปิยรัฐ ถูกจับกุมได้ที่เมเจอร์รัชโยธินเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา รวมแล้ว"โตโต้"ถูกคุมขังเป็นเวลากว่า 60วัน ก่อนได้รับอิสรภาพเมื่อวานนี้(5 พ.ค. 64)

โดยช่วงค่ำวานนี้ (5 พ.ค. 64) นายปิยรัฐ ได้โพสต์ภาพตัวเอง พร้อมข้อความว่า ถึงบ้านเรียบร้อยแล้ว และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น แต่มีอาการไอแห้งๆ มาร่วมสัปดาห์แล้ว และคาดว่าพรุ่งนี้จะเข้ารับการตรวจโรคเพื่อความสบายใจของทุกคน โตโต้บอกว่า ลำพังติดคุกไม่เคยกลัว แต่สิ่งที่กลัวคือ จะเป็นภาระให้แก่พวกคนรอบข้างที่คอยช่วยเหลือดูแลอยู่ข้างนอก

ส่วนเงื่อนไขที่ได้ให้ไว้กับศาล มันเป็นความเจ็บปวดเหลือเกิน แต่อยากบอกทุกคนว่า ห้ามการกระทำได้ แต่ห้ามความคิดไม่ได้ ขอยืนยันว่า ยังคงเป็นโตโต้คนเดิม เพิ่มเติมคือความเข้มแข็ง ขอเวลาจัดการตัวเองเพียงชั่วอึดใจ แล้วจะพบกันเร็วนี้ๆอย่างแน่นอน