"สมศักดิ์" เข้ากระทรวงทำงานวันแรก หลังกักตัวโควิด 14 วัน เผยผลตรวจรอบ 2 เป็นลบ แจงไทม์ไลน์ ย้ำไม่ได้ติดเชื้อ ปัดนำอุปกรณ์ราชการมาใช้ส่วนตัว สวนเพจดังดรามายาฉีดเป็นน้ำเปล่าเป็นไปไม่ได้ แนะ สคบ.ให้ร้านอาหารทำระบบระบายอากาศ

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้ามาทำงานยังกระทรวงยุติธรรม ซึ่งถือเป็นวันแรกของการทำงานหลังกักตัว 14 วัน หลังร่วมรับประทานอาหารที่ร้านคาเฟ่ เดอทรี จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมเปิดเผยว่า จากการตรวจหาเชื้อของตนล่าสุด ผลตรวจออกมาครบ 2 ครั้งแล้ว จากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ผลออกมาเป็นลบ ที่ผ่านมา ตนและครอบครัวไม่ได้มีใครติดเชื้อหรือได้รับเชื้อโควิด ขอยืนยันว่า ไม่เคยเงียบหายไปไหน แต่อยู่ระหว่างการกักตัว การออกมาชี้แจงต่างๆ ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง แต่ข้อมูลต่างๆกลับถูกบิดเบือนโดยโซเชียลมีเดีย จึงรอให้ผลตรวจโควิดออกมาครบจึงจะออกมาชี้แจงทีเดียวเลยดีกว่า เพราะโซเชียลทำให้คนเข้าใจผิดในหลายประเด็น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนขอไล่ระยะเวลาให้ฟังว่า ตนอยู่รัฐสภา วันที่ 7-8 เมษายน 2564 เพื่อรอการพิจารณาประมวลกฎหมายยาเสพติด จากนั้นวันที่ 9 เมษายน 2564 ไปมอบนโยบายการยึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติดที่ จ.เชียงใหม่ แต่คณะไม่ได้ใหญ่ จากนั้นวันที่ 10 เมษายน 2564 ตนนั่งรถตรวจงานด่านยาเสพติดแม่พริกและสบปราบ จ.ลำปาง จนถึงจ.สุโขทัย วันที่ 11 เมษายน 2564 ได้ทำบุญ 2 วัด เสร็จภารกิจก็แยกย้ายกันกลับ ข้าราชการและผู้ติดตามทุกคนที่ร่วมงานก็กลับมาตรวจโควิด ผลไม่มีใครติดเชื้อ ดังนั้นตนจึงคิดว่า การแพร่เชื้อน่าจะมาจากคนหลายจังหวัดมารวมกัน ซึ่งในวันที่ 12 เมษายน 2564 ช่วงเช้าตนได้เรียกประชุมตำรวจ 9 จังหวัด พร้อมกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ ป.ป.ส. เป็นการให้นโยบายปราบยาเสพติดภาคเหนือตอนล่างทั้งๆที่เป็นวันหยุด ทำให้คนในพื้นที่รู้ว่าตนอยู่ จ.สุโขทัย จึงเชิญไปกินข้าว ช่วงกลางคืนตนจึงได้เดินทางไปร้านดังกล่าว แต่ไม่ใช่งานปาร์ตี้ เป็นการรับประทานอาหารกันประมาณ 10 คน ในห้องเล็กๆ กว้าง 4 เมตร ยาว 5 เมตร ซึ่งขณะนั้น สาธารณสุข จ.สุโขทัย ไม่ได้มีประกาศห้ามรับประทานอาหารในร้าน

ส่วนกรณีเพจเฟซบุ๊กหนึ่งโพสว่า มีการนำอุปกรณ์การแพทย์ ถังออกซิเจนจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไปใช้ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับตนเลย ตนไม่เคยนำอุปกรณ์ของราชการมาใช้ที่บ้าน และได้กำชับกับผู้ใต้บังคับบัญชาเสมอว่า อย่ายุ่งกับของราชการ เรื่องดังกล่าวตนต้องขอให้ไปสอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอง และคงไม่ได้ดำเนินการอะไรกับเพจดังกล่าว

เมื่อถามถึงกรณีข่าวลือว่า วัคซีนที่นายสมศักดิ์ฉีดเป็นน้ำเปล่าหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆที่จะมาพูดกันแบบนี้ จะทำให้ประชาชนวิตกกังวลไปด้วย ตนฉีดวัคซีนครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 และจะฉีดอีกครั้งในวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ซึ่งวัคซีนที่ฉีดเป็นวัคซีนจริงๆ และขอยืนยันว่า วัคซีนที่นำมาฉีดเป็นวัคซีนที่ดีที่สุดในเวลานี้ที่รัฐบาลจัดหามาได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนจะทำหนังสือถึงนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค เหตุหนึ่งที่ทำให้ประชาชนติดโควิดง่าย คือ ระบบระบายอากาศในร้านอาหาร บางร้านสร้างไว้สวยงามใหญ่โตติดแอร์แต่ขาดระบบระบายอากาศที่ดี ในขณะที่เรานั่งอยู่ห้องเดียวกันเป็นสิบคน อากาศไม่ถ่ายเท ลมหายใจจะเข้าออกวนเวียนไปในกลุ่ม เหมือนเราอยู่ในกล่องอะไรสักอย่างที่ไม่มีลมเข้าออกได้ ทุกคนที่อยู่ในกล่องต้องสูดอากาศเหมือนกันปนกันไปหมดซ้ำแล้วซ้ำอีก

เช่น ห้องที่เรามีปัญหาที่ร้านคาเฟ่ เดอทรี ตนดูแล้วในฐานะวิศวกร ตามมาตรฐานปริมาณระบายอากาศใน 1 ตารางเมตรจะต้องมีอากาศที่ระบายได้ 10 ลบ.ม.ต่อชั่วโมง เพื่อให้อากาศถ่ายเท และเชื้อโควิดจะไม่สามารถไปเกาะติดคนทั้งหมดในห้องนั้นได้ จึงจำเป็นต้องทำหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)ให้ดูเรื่องการทำระบบระบายอากาศในร้านอาหารทั่วประเทศให้เรียบร้อย หากเราใช้พัดลมดูดอากาศขนาด 8 นิ้ว ซึ่งระบายอากาศได้ 581 ลบ.ม.ต่อชั่วโมง จะกินไฟวันละแค่ 61 สตางค์ หากร้านอาหารลงทุนติดเครื่องระบายอากาศ ราคา 1,000-2,000 บาท ใช้สัก 1 ปี ตนมั่นใจว่าจะช่วยให้การแพร่ระบาดจะลดลงจากประเทศไทยได้