"หมอธีระวัฒน์" ไขทุกปม "วัคซีนซิโนแวค" ผลข้างเคียง และปัญหาอุปสรรคที่สามารถแก้ไขได้

วันที่ 22 เมาายน 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความว่า
 
วัคซีนชิโนแวค..อุปสรรคที่แก้ไขได้
ศ นพ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา
22/4/64
ถึงแม้ว่าจะมีผลข้างเคียงและพวกเราต้องขอบพระคุณอาจารย์หมอทางสมองหลายท่าน ทั้งที่ ระยอง ลำปางศรีราชา อุบล พระมงกุฎ จุฬา รพ เอกชน รวมทั้งอาจารย์ในโรงเรียนแพทย์ และสถาบันประสาท เป็นต้น ที่มีคำอธิบายแล้ว
ลักษณะที่เกิดขึ้นทำให้เส้นเลือดเกร็งและหดตัว ทำให้เลือดไปเลี้ยงเนื้อเยื่อสมองไม่เพียงพอ และอาจเกิดขึ้นจนทำให้มีอาการเฉพาะส่วนได้ และพิสูจน์แล้วจากการสอดสายฉีดสีเข้าเส้นเลือดสมองและให้ยาขยายเส้นเลือดผู้ป่วย อาการดีขึ้นทันที
ในขณะเดียวกันต้องระวังว่าถ้าเส้นเลือดเกร็งและหดตัวนานจะเกิดเส้นเลือดตันซ้ำซ้อนและเนื้อสมองตายถาวรซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาละลายลิ่มเลือดซึ่งหลายแห่งใช้วิธีนี้แล้วผู้ป่วยดีขึ้นเช่นกัน
การเกิดไม่น่าจากตัววัคซีนเองแต่ควรจะมีสิ่งปนเปื้อนในขณะเตรียมหรือการบรรจุขวดซึ่งทางการจะได้ติดต่อบริษัทผู้ผลิตถึงความผิดปกตินี้ทั้งนี้โดยที่เอกสารแนบส่วนประกอบของวัคซีนจะไม่สามารถอธิบายสิ่งปนเปื้อนเหล่านี้
ขั้นตอนที่ต้องทำคือฉีดวัคซีนต่อและเตรียมการเฝ้าดูอาการอย่างน้อย 30 นาทีและมีข้อระวังตัวอีกอย่างน้อย 24 ชั่วโมงเมื่อกลับไปบ้านโดยสามารถให้การรักษาได้ทัน
ขณะที่เกิดอาการยาที่ขยายหลอดเลือดทุกโรงพยาบาลมีอยู่แล้วทั้งที่เป็นกิน และถ้าไม่ได้ผลจะเป็นในรูปการสอดใส่สายเข้าในเส้นเลือดเพื่อให้ยาขยายหลอดเลือด
ฟังดูเหมือนเป็นกระบวนการยุ่งยากแต่ปฏิบัติได้แน่นอนและไม่ควรเป็นอุปสรรคสำหรับการให้วัคซีนสำหรับคนไทยทุกๆคน
โรคดังกล่าวทราบดีมาแต่โบราณ vasospaatic amaurosis fugax ที่ตาบอดข้างเดียว หรือ 2 ข้าง
และ reversible cerebral vasoconstriction syndrome" (RCVS) ซึ่งมีลักษณะทับซ้อนกับ PRES posterior reversible encephalopathy รวมทั้งไมเกรนที่มีผลแทรกซ้อน ทางหลอดเลือดเกร็ง
กลุ่มอาการเหล่านี้ แม้ว่าส่วนมากจะกลับคืนมาได้เอง ซึ่งอธิบายได้ว่าทำไมการตรวจคอมพิวเตอร์สมอง CT หรือคอมพิวเตอร์สนามแม่เหล็กMRI จะไม่เจอความผิดปกติ 70%
แต่ผู้ป่วยที่มีการหดเกร็งนานโดยเฉพาะในกรณีของวัคซีนนี้จะทำให้เส้นเลือดตันและเกิดความพิการถาวรได้