เจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย จับกุมชายวัย 47 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 1.8 ล้านเม็ด ที่แอบซุกซ่อนมาในช่องเก็บน้ำมัน หลังขับรถบรรทุกน้ำมันไปส่งที่ประเทศเพื่อนบ้าน

ที่ด่านศุลกากรหนองคาย ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายสงคราม จันทร์แห่ว อายุ 47 ปี ชาว ต.บ้านโคก อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู พร้อมของกลางยาบ้าประมาณ 1,800,000 เม็ด มูลค่าประมาณ 54 ล้านบาท

พ.ต.อ.ณรัชต์พล เลิศรัชตะปภัสร์ นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบนำยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาในประเทศผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย - ลาว จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศุลกากร สนธิกำลังหน่วยงานข้างเคียงตรวจสอบ จนกระทั่งเวลาประมาณ 09.30 น. วันที่ 21 เม.ย.64 เจ้าหน้าที่พบรถน้ำมันของบริษัทแห่งหนึ่ง ทะเบียน 71-4636 ระยอง มีนายสงคราม เป็นคนขับ ได้ขับรถจากประเทศเพื่อนบ้านกลับเข้าประเทศไทย เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกตรวจค้น และพบบริเวณช่องเก็บน้ำมันช่องที่ 1 จากทั้งหมด 5 ช่อง มีหีบห่อสีดำขนาดใหญ่ 9 ห่อซุกซ่อนอยู่ เมื่อตรวจสอบก็พบว่าเป็นยาบ้าจำนวนประมาณ 1,800,000 เม็ด 

จากการสอบสวนนายสงคราม ให้การรับสารภาพว่า ตนได้นำยาบ้าทั้งหมดเข้าประเทศจริง โดยตนได้รับการติดต่อจากชายคนหนึ่งที่รู้ว่าตนกำลังร้อนเงินและติดยาบ้า ต้องเสพยาบ้าวันละประมาณ 3 เม็ด ได้ว่าจ้างให้ตนขนยาบ้าแล้วจะให้เงินค่าจ้าง 50,000 บาท ซึ่งตนได้รับเงินค่าจ้างมาก่อน 20,000 บาท เมื่อตนขับรถน้ำมันไปส่งน้ำมันเสร็จแล้ว ก็มีชายชาวลาวนำยาบ้ามาซุกซ่อนในรถน้ำมันให้ และชาวลาวยังได้นำเงินจำนวน 197,000 บาทให้ตน บอกให้ตนนำเงินจำนวนนี้ไปให้คนที่จะมารับยาบ้าด้วย จากนั้นตนจึงขับรถกลับมา หากไปถึง จ.อุดรธานี ก็จะได้รับการแจ้งจุดหมายที่จะต้องนำยาบ้าไปส่งอีกครั้ง แต่ก็มาถูกจับกุมเสียก่อน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา นำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร อันเป็นความผิดตามนัยมาตรา 242 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 และมีความผิดฐาน นำยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) เข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมายและมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย จากนั้นได้คุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป