นายกฯพอใจ รพ.สนาม บอก ตัวเองดูแล้วยังอยากอยู่ บอกเพียงพอ-ขอโรงแรมร่วมมือทำ Hospitel เพิ่ม ย้ำ! ดูแลประชาชนดีที่สุด ขอเวลาประเมินยอดผู้ป่วยก่อนยกระดับมาตรการ ยืนยันนำเข้าวัคซีนตามแผน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า วันนี้มีความพอใจในการเตรียมการและทราบว่า มีการเตรียมการเช่นนี้ในหลายพื้นที่ โดยวันนี้รองรับได้ 3,000 เตียง โดยต้องเข้าใจตรงกันว่า ผู้ป่วยมี 3 ระดับ คือ สีแดง เหลือง และเขียว ซึ่งคนที่มาอยู่ที่รพ.สนามคือสีเขียว แต่ต้องกักตัว 14 วัน ดังนั้นต้องอดทนจะได้ปลอดภัย ส่วนสีเหลืองและสีแดงก็ต้องเข้ารักษาไปโรงพยาบาล โดยวันนี้มีการเตรียมการให้นำอีก 500 คน เข้าโรงพยาบาบ นอกจากนี้ยังเตรียม hospitel อีก และขอหากโรงแรมใดมีความพร้อมเสนอความต้องการมาได้เลย รัฐบาลก็ยินดีและจะได้ดูแล เศรษฐกิจของโรงแรมด้วยถือว่าช่วยกัน 2 ทาง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า โดยยืนยันรัฐบาลมีความพร้อมในการรับสถานการณ์แม้ดูรุนแรงขึ้น จึงขอดูและพิจารณาระยะหนึ่งก่อนว่าจำนวนผู้จิดเชื้อเพิ่มหรือลดลง ซึ่งหากควบคุมได้ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนต่อไป ในเรื่องการฉีดวัคซีนต่างๆ โดยยืนยันว่าการนำเข้าวัคซีนไม่ได้ช้าเกินไป และการฉีดก็เป็นไปตามระยะโดยต้องกระจายไปทุกจังหวัดตามพื้นที่ความเสี่ยง และอย่าลืมว่าต้องเตรียมในเข็มที่2 ด้วย ซึ่งวันนี้เกือบทั้งโลกมีปัญหาเรื่องวัคซีนเหมือนกัน และย้ำว่าเปิดเราเปิดเสรีนำเข้าได้ แต่ต้องผ่านกติกา เพราะใช้เป็นการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินไม่มีใครรับผิดชอบได้นอกจากรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ขอบคุณภาคเอกชนที่พร้อมร่วมช่วยรัฐบาล ยืนยันรัฐบาลทำอย่างเต็มที่ในการทำให้พี่น้องประชาชนปลอดภัย แต่อยากให้ฟังช่องทางจากรัฐบาลด้วยและตั้งใจฟัง เพราะบางเรื่องสลับซับซ้อน หากไปติดตามจากที่อื่นๆก็จะทำให้เกิดความสับสน ไม่ฟังรัฐบาลก็เป็นปัญหา ซึ่งตนไม่โทษใคร แต่อะไรไม่ดีก็รับผิดชอบ อะไรก็ตามเข้ามาในประเทศไทยที่เป็นปัญหาไม่ปลอดภัยรัฐบาลนี้จะดูแลและแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างดีที่สุด แต่อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์อ่านได้แต่ถ้าเชื่อทั้งหมดคงไม่ใช่ ย้ำว่ารัฐบาลทำเต็มที่แล้ว และสามารถทำได้มากกว่านี้ ซึ่งถ้ามาตรการต่างๆ คุมไม่อยู่ก็ต้องแรงขึ้นอีก แต่ทุกคนไม่อยากถึงจุดนั้น ตนเห็นใจ ประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยซึ่งรัฐบาลก็จะมีการเตรียมการมาตรการด้านเศรษฐกิจต่อไป จึงต้องขอเวลาอีกระยะ ซึ่งมีหลายคนเสนอง่ายๆให้แจกเงิน คงไม่ได้ทั้งหมดเพราะงบประมาณที่มีก็จำกัด

ส่วนจะมีการยกระดับเพื่อควบคุมสถานการณ์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ตัวเลขดีขึ้นถือว่าเราสามารถควบคุมได้ ซึ่งต้องมีการประเมินเป็นระยะระยะโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการรายงานมาให้ตนทุกวันพร้อมส่งกราฟตัวเลขมาตลอด 24 ชม. ซึ่งตนก็ได้ย้ำเตือนหลายๆเรื่อง ไม่มีอะไรสมบูรณ์ 100 % อย่างน้อยทำได้ 80-90% ดีกว่าไม่ถึงเลย ย้ำว่าวันนี้วัคซีนเรายังนำเข้าได้อยู่ ในขณะที่หลายประเทศก็ยังมีปัญหา และรพ.สนาม ถือว่าเราก็ดูแลดีที่สุดแล้ว หากเป็นตน ตนก็อยู่ เพราะมีการดูแลดี ในขณะที่บางประเทศที่ติดเยอะๆ นอนเตียงละสองคน

ผู้สื่อข่าว ถามถึงกรณีมีรายงานข่าวว่า 6 ไฮโซไปเที่ยวบ่อนการพนันที่ประเทศเพื่อนบ้าน แล้วนำเชื้อมาระบาดที่ทองหล่อ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้จะมีการตรวจสอบอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่นายกฯ กำชับในเรื่องสายด่วนว่าไม่มีคนรับสาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ย้ำไปแล้ว โดยวันนี้จะให้กลาโหมช่วยด้วย โดยต้องมีคนรับสาย เพิ่มคู่สาย และช่วยในเรื่องรถพยาบาล ซึ่งตนลองโทรก็มีปัญหา ทุกอย่างปัญหามีอยู่ก็ต้องแก้ และต้องไปดูว่าที่โรงพยาบาลไม่รับเพราะอะไรเต็มหรือไม่ แต่วันนี้ถือว่ายังรับไหว ซึ่งต้องขอความร่วมมือและขอบคุณโรงพยาบาลด้วย สิ่งสำคัญวันนี้คือการบริหารความเข้าใจและความรู้สึก