กรณีคุณตาวัย 73 ปี งงหนัก ถูกเรียกเก็บค่าไฟฟ้าค้างจ่ายเกือบ 3 หมื่นบาท ทั้งที่ไม่ใช่บ้านของตัวเอง ล่าสุด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคศรีราชา ยอมรับส่งบิลแจ้งผิดคน และคนค้างค่าไฟเสียชีวิตแล้ว แต่ดันมีชื่อ-สกุลตรงกับคุณตา

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอศรีราชา เข้าขอโทษคุณตาสุชาติ สุรวัฒนาวรรณ อายุ 73 ปี ที่บ้านอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี หลังส่งบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้าค้างจ่ายของบ้านเลขที่ 133/50 อำเภอศรีราชา ซึ่งไม่ใช่บ้านของคุณตา รวม 12 เดือน เป็นเงินทั้งสิ้น 29,291.35 บาทมาให้ ระบุชื่อผู้ใช้ไฟเป็นชื่อคุณตา

ทำให้คุณตางงหนักมาก เพราะบ้านเลขที่ 133/50 ไม่ใช่บ้านตัวเอง จึงโทรไปสอบถามการไฟฟ้าฯ ก็ยืนยันว่า คุณตาต้องเป็นคนจ่ายตามกำหนด คือ วันที่ 1 มีนาคม 2564 ถ้าไม่จ่ายจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ลูกสาวของคุณตา จึงไปตรวจสอบกับอำเภอบางละมุง ก็ตกใจหนักมาก เพราะพบว่า มีคนชื่อ-นามสกุลเดียวกับคุณตา ทุกตัวอักษร แต่เสียชีวิตแล้ว ซึ่งในประเทศไทยมีชื่อนี้ 2 คนเท่านั้น คือ คุณตา และผู้ใช้ไฟคนดังกล่าว

นางนงนุช สุขเจริญ รองผู้จัดการบริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ศรีราชา เปิดเผยว่า ขอโทษคุณตาอย่างมาก ที่สำนักงานไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อน เพราะตามขั้นตอนเมื่อมีการค้างจ่ายค่าไฟฟ้า สำนักงานก็จะทำเรื่องขอที่อยู่ไปที่ทะเบียนราษฎร กรณีของบ้านหลังดังกล่าว ทางทะเบียนราษฎรส่งที่อยู่ที่บ้านของคุณตามาให้ จึงส่งบิลให้ ส่วนคุณตาสุชาติ บอกว่า สบายใจมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้เป็นกังวลมาตลอด กลัวจะโดนดำเนินคดี

ซึ่งหลังจากนี้ทางไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ศรีราชา จะลงพื้นที่บ้านเลขที่ 133/50 ที่ค้างค่าไฟ  เพื่อตรวจสอบว่าปัจจุบันใครเป็นเจ้าของ และใครเป็นคนใช้ไฟฟ้าเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป