ชาวบ้านแห่ซื้อฟ้าทะลายโจร หลังโควิดระบาดรอบ 3 ด้านเภสัชกร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรเผยยังไม่มีหลักฐานว่าฟ้าทะลายโจรรักษาโควิดได้ แนะหมั่นล้างมือสวมหน้ากากอนามัย หวั่นทานมากทำลายไต

วันที่ 19 เมษายน 2564 จากสถานการณ์  COVID 19   รอบ 3 ในประเทศไทย โดยล่าสุด กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข มีกำหนดการจะส่งมอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อนำไปใช้สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด ในวันที่ 22 เมษายน 2564 

ทำให้ความต้องการสมุนไพรฟ้าทะลายโจร สำหรับประชาชนจึงเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรพบว่า มีผู้สนใจฟ้าทะลายโจรจากจังหวัดต่าง ๆ เดินทางไปซื้อฟ้าทะลายโจรจำนวนมาก  จนทางโรงพยาบาลให้ผู้ต้องการซื้อได้รายละ 3 กล่อง ก่อนจะจำกัดการซื้อเหลือรายละ 1 กล่องเท่านั้น เกรงจะมีการซื้อไปกักตุน

ทางด้าน ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ศูนย์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า ขณะนี้ฟ้าทะลายโจรยังไม่ขาดตลาด แต่เราจำกัดการซื้อ เรามีข้อกังวลว่า เราจะนำไปรับประทานกันมาก ๆ จะมีผลกับการทำงานของตับและไต ในส่วนที่จะเตือนผู้บริโภคก็คือ ตัวฟ้าทะลายโจรมีการแชร์ทั้งข้อเท็จจริงและเรื่องข้อที่ไม่จริง ค่อนข้างมาก

ฟ้าทะลายโจรตั้งแต่การระบาดครั้งที่ 1  ทางโรงพยาบาลก็มีการนำฟ้าทะลายโจรไปใช้กับผู้ป่วยโควิดจริง แต่ใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการน้อย ๆ และทุกรายก็หายกลับบ้านได้ อาการข้างเคียงแทบไม่มี แต่ก็ต้องได้รับการดูแลแบบอื่น ๆ ด้วย อย่างไรก็ตามตรงนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานว่า ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิดได้ แต่ก็มีส่วนช่วยให้อาการของผู้ป่วยดีขึ้น

สำหรับข้อแนะนำในการรับประทาน  ก็ควรรับประทานขนาด  7.2 มก./วัน/5 วัน/สัปดาห์ ติดต่อกัน 3 เดือน ก็พบว่าอัตราการเป็นหวัดลดลง แต่เป็นหวัดธรรมดา ไม่ใช่โควิด 19   ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือ หนึ่ง สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย พักผ่อน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ  และรับแสงแดด 

อย่างที่สอง คือการไม่รับเชื้อเข้ามา  ลดการเดินทาง ใส่หน้ากากอนามัยล้างมือ สองอย่างนี้เป็นเกราะที่ดีมากในเรื่องของการป้องกันโควิด 19