เป็นเรื่องอันตรายใกล้ตัว เมื่อเจ้าของร้านเสริมสวยซื้อแกงหอยถ่านใส่สับปะรดมาทานกับเพื่อน แต่เกิดอาการผิดปกติคล้ายแพ้อาหาร อาเจียนช็อกหมดสติคาบ้าน ญาติรีบนำส่งโรงพยาบาลแต่ไม่ทัน โดยแพทย์ระบุสาเหตุเกิดจากเศษหอยติดคอ

วันที่ 19 เมษายน 2564  ผู้สื่อข่าวจังหวัดระยองไปตรวจการเสียชีวิตหลังทราบว่ามีผู้ทานอาหารแล้วเศษอาหารติดคือ  ทราบชื่อคือนางกิมหลี  หิรัญรัตน์ อายุ 52 ปี  เจ้าของร้านเสริมสวยแห่งหนึ่งในพื้นที่ บ้านสามแยกประแสร์ ม.2 ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง หลังมีกระแส ว่า ได้กินแกงหอยถ่าน จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

โดยนางกุมภาพันธ์  บรรจง อายุ 65 ปี เพื่อนผู้เสียชีวิตเล่าว่า หลังจากตนเองและผู้ตาย นั่งกินแกงหอยและส้มตำในบ้าน กระทั่งผ่านไปหลายชั่วโมง ผู้ตายเริ่มมีอาการผิดปกติ   มีอาการอาเจียนอย่างรุนแรง และบอกว่าเหมือนอาการแพ้หอยถ่าน จังหวะนั้นผู้ตายก็เริ่มหายใจไม่ออก กรามค้างหมดสติ จึงได้ได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อเข้ามาช่วยเหลือก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลแกลง แต่ไม่ทันเสียชีวิตระหว่างทาง

เบื้องต้นจากการชันสูตรของแพทย์ให้ความเห็นว่าเศษอาหารติดหลอดลมน่า จะเป็นเศษหอยถ่านที่ผู้ตายกินเข้าไป จึงทำให้ขาดออกซิเจน จึงอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ทานอะไรก็แล้วแต่ควรจะเคี้ยวให้ละเอียด