ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เผยยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด เพราะต้องรอบุคลากรทางการแพทย์ฉีดครบก่อน ปรับแผนเจ้าหน้าที่สภาฯ ทำงานที่บ้าน ร้อยละ 70 ถึง 30 พ.ค. 64

นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังคงมาทำงานที่อาคารรัฐสภาตามปกติ ภายใต้การปรับแผนรับมือการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่มีมาตรการลดจำนวนบุคลากรปฏิบัติงานในรัฐสภา โดยเป็นการเวิร์กฟอร์มโฮมหรือการทำงานที่บ้านร้อยละ 70

นายชวน ยังเปิดเผยแผนการรับวัคซีนของ ส.ส. และข้าราชการรัฐสภาว่าหลังได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีแล้วนั้น จะรับหลังจากที่บุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้าฉีดวัคซีนได้ครบหมดก่อนช่วง1-2 สัปดาห์นี้หรือภายในสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของรัฐสภาเข้าชื่อรับวัคซีนจำนวนราว 200 คน โดยส่วนตัวยังไม่ได้ฉีดเพราะรอให้บุคลากรทางการแพทย์ฉีดครบก่อน เพราะอาจมีข้อครหาว่านักการเมืองนำวัคซีนไปฉีดก่อนบุคลากรที่มีความเสี่ยง

นายชวนระบุว่าแม้สถานการณ์โควิด-19 ยังคงอยู่ไปอีกระยะ แต่การทำงานฝ่ายนิติบัญญัติจะยังเดินหน้าต่อ ซึ่งวันนี้ก็มีประชุมหน่วยประจำชาติไทยรัฐสภาอาเซียน แต่อยู่ในภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์ และเมื่อเปิดสมัยประชุมก็ต้องประชุมตามปกติ พร้อมเสนอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงในพื้นที่เสี่ยงการติดเชื้อ ซึ่งถือเป็นการช่วยสังคมโดยส่วนรวม

ส่วนการบรรจุญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ นายชวนกล่าวว่า จะบรรจุหลังเปิดสมัยประชุมแล้วภายใน 15 วัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวัน  ขณะที่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติที่ยังคงค้างอยู่นั้น เมื่อสมาชิกรัฐสภาและรัฐบาลพร้อมก็สามารถเปิดประชุมรัฐสภา 

สำหรับการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 2565 รัฐบาลยังไม่ได้ส่งมายังรัฐสภา แต่ขอให้รัฐบาลส่งมาเร็วเพื่อวางกรอบพิจารณาได้ทัน เพราะปีที่ผ่านมาช้าไป ส่วนจะพิจารณาปรับงบประมาณของรัฐสภาหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยดูอยู่ว่าอะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็นอย่างไร เช่น งบไปดูงานต่างประเทศที่ไม่จำเป็นในตอนนี้